வெள்ளிமேடை- வெள்ளி மேடை - vellimedai-velli medai- juma bayan- khuthuba --juma kuthuba -خطبة الجمعة கோவை அ,அப்துல் அஜீஸ் பாகவி

Thursday, November 11, 2010

குர்பானியின் தத்துவம் உணரப்பட வேண்டும்


لِيَشْهَدُوا مَنَافِعَ لَهُمْ وَيَذْكُرُوا اسْمَ اللَّهِ فِي أَيَّامٍ مَعْلُومَاتٍ عَلَى مَا رَزَقَهُمْ مِنْ بَهِيمَةِ الْأَنْعَامِ فَكُلُوا مِنْهَا وَأَطْعِمُوا الْبَائِسَ الْفَقِيرَ

فَصَلِّ لِرَبِّكَ وَانْحَرْ

·         ஹஜ்ஜுப் பெருநாளுக்காக முஸ்லிம் சமுதாயம் தயாராகிவருகிறது.
·         பெருநாட்கள் வருகிற போது நாம் நம்மை மாத்திரமே யோசிக்கிறோம்
·         நம்மை அணுகி அல்லது சாந்திருப்ப்பவர்களை யோசிக்கனும். உதவனும் 
·         உமர் (ரலி) க்கு பெருமானாரின் உதவி

أن عبدالله بن عمر قال أخذ عمر جبة من إستبرق تباع في السوق فأخذها فأتى بها رسول الله صلى اللهم عليه وسلم فقال يا رسول الله ابتع هذه تجمل بها للعيد والوفود فقال له رسول الله صلى اللهم عليه وسلم إنما هذه لباس من لا خلاق له فلبث عمر ما شاء الله أن يلبث ثم أرسل إليه رسول الله صلى اللهم عليه وسلم بجبة ديباج فأقبل بها عمر فأتى بها رسول الله صلى اللهم عليه وسلم فقال يا رسول الله إنك قلت إنما هذه لباس من لا خلاق له وأرسلت إلي بهذه الجبة فقال له رسول الله صلى اللهم عليه وسلم تبيعها أو تصيب بها حاجتك *

பெருநாளுக்கு முந்திய பத்து நாட்களுமே சிறந்தவை
·         அல்லாஹ் சத்தியம் செய்ய தேர்ந்தெடுத்தவைகளில் ஒன்று
·         والفجر وليال عشر
·         عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ مَا مِنْ أَيَّامٍ أَحَبُّ إِلَى اللَّهِ أَنْ يُتَعَبَّدَ لَهُ فِيهَا مِنْ عَشْرِ ذِي الْحِجَّةِ يَعْدِلُ صِيَامُ كُلِّ يَوْمٍ مِنْهَا بِصِيَامِ سَنَةٍ وَقِيَامُ كُلِّ لَيْلَةٍ مِنْهَا بِقِيَامِ لَيْلَةِ – الترمذي
·         عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَا مِنْ أَيَّامٍ الْعَمَلُ الصَّالِحُ فِيهِنَّ أَحَبُّ إِلَى اللَّهِ مِنْ هَذِهِ الْأَيَّامِ الْعَشْرِ فَقَالُوا يَا رَسُولَ اللَّهِ وَلَا الْجِهَادُ فِي سَبِيلِ اللَّهِ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَا الْجِهَادُ فِي سَبِيلِ اللَّهِ إِلَّا رَجُلٌ خَرَجَ بِنَفْسِهِ وَمَالِهِ فَلَمْ يَرْجِعْ مِنْ ذَلِكَ  - الترمذي

முஸ்லிமுடைய வாழ்கை அமல்களால் அலங்கரிக்கப் பட்டிருக்க வேண்டும்
அதற்காக எல்லாவேலைகளையும் விட்டுவிட வேண்டும் என்று இஸ்லாம் சொல்ல வில்லை- அது தான் இஸ்லாத்தின் சிறப்பு

إيمانا وإحتسابا -  குறைந்த அமல்களை செய்தாலும்

இது அல்லாஹ் சிற்றப்பித்து சொன்ன நாள் என்ற  நம்பிக்கையோடும் إينان இதில் நற்செயல் புரிந்தால் நன்மைகள் நிறையக் கிடைக்கும் என்ற எதிர்பார்ப்போடும்  إحتساب முடிந்த வரை அமல்களில் கவனம் செலுத்தி இந்நாட்களை மதித்து இதன் நம்ன்மைகளை பேறலாம்
·         ஜமாத்தாக தொழுவது
·         சுன்னத்களை பேணுவது
·         திலாவத் திக்ரு தஸ்பீஹ்களில் அதிகமாக ஈடுபடுவது
·         وروى الإمام أحمد عن ابن عمر أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: (ما من أيام أعظم عند الله ولا أحب إليه من العمل فيهن من هذه الأيام العشر، فأكثروا فيهن من التهليل والتكبير والتحميد)،
·         அரபா நோன்பு
·         عن أبي قتادة رضي الله عنه أن رسول الله صلى الله عليه وسلم سئل عن صوم يوم عرفة فقال: (يكفر السنة الماضية والسنة القابلة)- رواه مسلم
·         அரபா நாள் என்பது  ஊர்க்கணக்கின் படி துல்ஹஜ் மாத்த்தின் 9 நாளாகும்- ஹாஜிகள் அரபாவில் தங்கும் நாள் அல்ல.
·         ஜப்பானில் பாதி பகல் கடந்த பிறகு தான் மக்காவில் அரபா நாள் ஆரம்மாகிறது. அரபா முடிகிற போதுதான் அமெரிக்காவின் சில ஊர்கள் விடியவே செய்யும்.
·         முஸ்லிம்கள் சலனப்படத்தேவையில்லை. அரபா நாள் என்பதன் பொருள் துல்ஹஜ் 9 ம் நாள் என்பதாகும்   
·         நம் ஊரில் அரபா நாள் 16 செவ்வாய்க்கிழமையாகும்
·         அன்று நோன்பு வைப்பது சுன்னதாகும்
·         குர்பானி கொடுப்பவர்கள் மட்டும்தான் நோன்பு வைக்கவேண்டும் என்று கருதுவது சரியல்ல.
·         அய்யாமுத்தஷ்ரீக்
·        عن عقبة بن عامر قال قال رسول الله صلى اللهم عليه وسلم يوم عرفة ويوم النحر وأيام التشريق عيدنا أهل الإسلام وهي أيام أكل وشرب

·         தக்பீர் அய்யாமுத்தஷ்ரீக் பிறை 9 ன்பஜ்ரு முதல் 13 ன் அஸர்வரை ஜமாத்தாக தனியாக ஆண்கள் பெண்கள் அதாவாக கழாவாக தொழும் அனைவரும் பர்ளு தொழுகைக்குப் பின் தக்பீர் சொல்ல வேண்டு,
·        الشافعية قالوا: التكبير سنة بعد الصلاة المفروضة، سواء صليت جماعة أو لا، وسواء كبر الإمام أم لا؛ وبعد النافلة وصلاة الجنازة، وكذا يسن بعد الفائتة التي تقضي في أيام التكبير، ووقته لغير الحاج من فجر يوم عرفة إلى غروب شمس اليوم الثالث من أيام التشريق-

·         (ஹனபி மத்ஹபில் யார் மீது வாஜிபு என்பதில் சிறுது வித்தியாசம் இருக்கிறது. மற்றபடி வேறு தடை எதுவும் இல்லை.- இதை தனியாக விவரிக்க வேண்டியதில்லை. )

·         முடி நகம் வெட்ட் தடை-

·         عَنْ أُمِّ سَلَمَةَ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ مَنْ رَأَى هِلَالَ ذِي الْحِجَّةِ فَأَرَادَ أَنْ يُضَحِّيَ فَلَا يَأْخُذْ مِنْ شَعْرِهِ وَلَا مِنْ أَظْفَارِهِ حَتَّى يُضَحِّيَ -  نسائي
·         இது ஒரு மனிதனை அல்லாஹ்வுடை அடியாராக் அடையாளப் படுத்துகிறது. பேஷன் உலகில் வாழ்கிற பலருக்கும் இது சிரம்ம என்றாலும்.

மிக முக்கியமான் மற்றொரு வணக்கம் குர்பானி

குர்பானியின்  சிறப்பு

عن عائشة أن رسول الله صلى اللهم عليه وسلم قال ما عمل آدمي من عمل يوم النحر أحب إلى الله من إهراق الدم إنها لتأتي يوم القيامة بقرونها وأشعارها وأظلافها وأن الدم ليقع من الله بمكان قبل أن يقع من الأرض فطيبوا بها نفسا-  ترمذي

ويروى عن رسول الله صلى اللهم عليه وسلم أنه قال في الأضحية لصاحبها بكل شعرة حسنة ويروى بقرونها *

குர்பானி பிராணி
عن حجية قال سأل رجل عليا رضي اللهم عنهم عن البقرة فقال عن سبعة فقال مكسورة القرن فقال لا يضرك قال العرجاء قال إذا بلغت المنسك فاذبح أمرنا رسول الله صلى اللهم عليه وسلم أن نستشرف العين والأذن – احمد

குர்பானியின் முறை
عن جندب قال صلى النبي صلى اللهم عليه وسلم يوم النحر ثم خطب ثم ذبح فقال من ذبح قبل أن يصلي فليذبح أخرى مكانها ومن لم يذبح فليذبح باسم الله – بخاري

عن جابر بن عبد الله الأنصاري أن رسول الله صلى اللهم عليه وسلم ذبح يوم العيد كبشين ثم قال حين وجههما إني وجهت وجهي للذي فطر السموات والأرض حنيفا مسلما وما أنا من المشركين إن صلاتي ونسكي ومحياي ومماتي لله رب العالمين لا شريك له وبذلك أمرت وأنا أول المسلمين بسم الله الله أكبر اللهم منك ولك عن محمد وأمته – احمد

மிக மிக முக்கிய்மாக கவனிக்கபட வேண்டிய குர்பானியின் தத்துவம்
குர்பானி என்பது ஒரு பிராணியை விலைக்கு வாங்கி அறுத்து பங்கிடுவது மாத்திரமல்ல
இது இபுறாகீம் நபியின் வழி முறை
عَنْ زَيْدِ بْنِ أَرْقَمَ قَالَ قَالَ أَصْحَابُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَا رَسُولَ اللَّهِ مَا هَذِهِ الْأَضَاحِيُّ قَالَ سُنَّةُ أَبِيكُمْ إِبْرَاهِيمَ قَالُوا فَمَا لَنَا فِيهَا يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ بِكُلِّ شَعَرَةٍ حَسَنَةٌ قَالُوا فَالصُّوفُ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ بِكُلِّ شَعَرَةٍ مِنْ الصُّوفِ حَسَنَةٌ إبن ماجة
·         ஒருமனிதனர் தன்னை முற்றிலுமாக அல்லாஹ்வுக்குரியவராகிக் கொண்ட்தன் அடையாளம் குர்பானி.
·         இத்த்த்துவத்தை சமுதாயம் என்றும் மனதில் நிறுத்த வேண்டும்.
·         பெருமை அலட்சியம் ஆகியவற்றை இது விசயத்தில் முற்றிலுமாக ஒதுக்கி விட வேண்டும்
·         ஒரு ரசீது பெற்றுக்கொள்வது மாத்திரமே குர்பானியாக மாறிவிடக்கூடாது

1 comment:

  1. Anonymous4:24 AM

    அஸ்ஸலாமு அலைக்கும்.....

    தங்களின் முயற்சி மிகவும் மகிழ்ச்சியாகவும் பயன் மிக்கதாகவும் அமைத்துள்ளது, தங்களின் முயற்சி வெற்றிபெற வாழ்த்துக்கள்..

    மு. அப்துல் லத்தீப் ஹசனி
    பள்ளிவாசல் .காம்(www.pallivaasal.com)
    சென்னை 15

    ReplyDelete