يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِن جَاءَكُمْ فَاسِقٌ بِنَبَإٍ فَتَبَيَّنُوا أَن تُصِيبُوا قَوْمًا بِجَهَالَةٍ فَتُصْبِحُوا عَلَىٰ مَا فَعَلْتُمْ نَادِمِينَ (6)
புதுச்சேரி மாநிலத்தில் பாண்டிச்சேரி கடற்கரையில் காந்தி திடல் அருகே நிறுவப்பட்டுள்ள தியாக சுவரில் சாவர்கர் பெயரை புதுச்சேரி துணை நிலை ஆளுநர் பொறித்துள்ளார்.
அது மக்களிடையே கொந்தளிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
இந்தியாவில் சுதந்திரப் போராட்டம் வீறு கொண்டு எழுந்த காலகட்டத்தில் நாட்டின் ஒவ்வொரு குடிம்கனும் தங்கள் உடல் பொருள் ஆவியால் ஆன அத்தனை பங்களிப்புகளையும் செய்து வந்தனர்.
காந்தியடிகள் அன்னிய துணிகளுக்கு எதிரான போராட்ட்த்தில் இறங்கியிருந்த போது மும்பையில் ஓரிடத்தில் இங்கிலாந்தில் தயாரிக்கப் பட்ட துணிகளை ஏற்றிய் ஒரு லாரிக்கு முன்னாள் மக்கள் போராடிக் கொண்டிருந்தார்கள். லாரியை கிளப்புமாறு ஆங்கில அதிகாரி உத்தரவிட்டான். லாரி கிளம்பிய போது ஒரு இளைஞன் அதன் டயர்களுக்கு அடியில் சென்று படுத்துக் கொண்டான். அவன் மீது ஏற்றுமாறு அதிகாரி உத்தரவிட்டான். அந்த போராளியின் இதயத்தின் மீது ஏறி லாரி ஏற்றி கொன்றார்கள் ஆங்கிலேயர்கள்.
காந்தியடிகள் விடுதலைப் போராட்ட்த்திற்கு நிதி திரட்ட இந்தியாவிற்கு வந்த போது ஒரு செல்வந்தரின் வீட்டில் தங்கியிருந்தார். அந்த வீட்டிலுள்ள வேலைக்காரப் பெண் ஒரு நாள் அவரைச் சந்தித்தார். தன்னுடைய முந்தானையில் முடிந்திருந்த அரையணா நாணயத்தை காந்தியிடம் கொடுத்து ஐயா என் குழந்தைக்கு பால் வாங்குவதற்காக நான் வைத்திருக்கும் காசு. நான் குழந்தையை சமாளித்துக் கொள்வேன். இந்த காசை உங்களது நிதியில் சேர்த்துக் கொள்ளுங்கள் என்று கொடுத்தாள். அடுத்த நாள் தஞ்சாவூரில் பொதுக் கூட்டம் நடைபெற்ற போது அங்கு தன்னிடம் தரப்பட்ட தொகையை இதற்கான பொறுப்பாளர்களிடம் ஒப்படைத்த காந்தியடிகள் என்னிடம் தரப்பட்ட இந்த அரையாணாவை மட்டும் நான் மடியில் முடிந்து வைத்துக் கொள்ள நீங்கள் அனுமதிக்க வேண்டும் இந்த தேசத்தின் ஒரு ஏழைத்தா தாய் தன் அரையணாவை கொடுத்து விடுதலைப் போருக்கு உதவி செய்துள்ளார் என்பது எனது போராட்ட குணத்தை பலப்படுத்தும் என்று கூறி அனுமதி பெற்றார்.
இந்திய சுதந்த்திரப் போராட்ட வரலாற்றில் இரத்தமும் சதையுமாக உலாவருகிற ஏரளமான இது போன்ற வரலாறுகள் உண்டு.
அவர்களில் பலரது பெயர்கள் அறியப்படாமலேயே போய்விட்டது.
(இந்த வரலாற்றை சாவர்கர் அவரது எரிமலை நூலின் 272 முதல் 274 வரையான பக்கங்களில் குறிப்பிட்டுள்ளார். )
காந்தி அசைவம் சாப்பிடுவதில்லை என்றார். "இறைச்சி சாப்பிடாமல் ஆங்கிலேயர்களின் வலிமைக்கு சவால் விடுவது எப்படி" என்று சாவர்க்கர் அவரைக் கேலி செய்தார். அன்று இரவு காந்தி தனது சத்தியாகிரக இயக்கத்திற்கு ஆதரவு ஏதும் பெறாமல் வெறும் வயிற்றுடன் சாவர்க்கரின் அறையை விட்டு வெளியே வந்தார்.
வரும் வழியில் கப்பலின் குளியளைறை ஓட்டை வழியாக அவர் தப்பினார். அவரை விரட்டிய ஆங்கில அரசு அவரை கைது செய்து 25 ஆண்டு சிறைத்தண்டனை வழங்கி அந்தமான சிறையில் அடைத்த்து.
சாவர்கர் சிறைசென்றது அதுவும் அந்த மான சிறையில் அடைக்கப் பட்ட்தற்கான காரணம் .இது தான்.
அவர் சுதந்திரத்திறகான போராட்ட்த்தில் ஈடுபட்டார் என்பதற்காக அல்ல.
நிரஞ்சன் கூறுகீறார்.
"கைது செய்யப்பட்ட பிறகு அவர் யதார்த்தத்தை நேருக்கு நேர் சந்தித்தார். 1911, ஜூலை 11 ஆம் தேதி, சாவர்க்கர் அந்தமானை அடைந்தார். ஆகஸ்ட் 29 ஆம் தேதி அதாவது அவர் அங்கு சென்ற ஒன்றரை மாதங்களுக்குள் தனது முதல் மன்னிப்பை எழுதினார். இதற்குப் பிறகு 9 ஆண்டுகளில் அவர் ஆங்கிலேயர்களிடம் 6 முறை மன்னிப்புக் கடிதம் கொடுத்தார்.
அவருக்கு சிறையில் ஆங்கில அதிகாரிகள் தனிச் சலுகைகளை அளித்தனர்.
"ஒவ்வொரு 15 நாட்களிலும் கைதியின் எடை பார்க்கப்பட்டது. சாவர்க்கர் செல்லுலார் சிறைக்கு வந்தபோது, அவர் 112 பவுண்டுகள் இருந்தார். இரண்டரை ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, சர் ரெஜினால்ட் கிராடாக்கிடம் தனது நான்காவது மன்னிப்பு கடிதத்தை அளித்தபோது,
அவரது எடை 126 பவுண்டுகளாக இருந்தது. அவர் சிறையில் இருந்தபோது 14 பவுண்டுகள் எடை கூடினார்," என்று நிரஞ்சன் தக்லே கூறுகிறார்.
கடைசியாக அவர் அரசுக்கு எழுதிய கடிதத்தில் தன்னிடம் இரக்கம் காட்டுமாறும், தன்னை இந்தியாவில் உள்ள ஏதாவது ஒரு சிறைக்கு அனுப்புமாறும் அவர் அரசை கேட்டுக் கொண்டார். அதற்கு ஈடாக, எந்த மட்டத்திலும் அரசுக்காகப் பணியாற்றத் தயாராக இருப்பதாகவும் அவர் கூறினார்."
ன்னிப்பு கேட்கும் வழி பகத் சிங்குக்கும் இருந்தது, ஆனால் அவர் மன்னிப்பு கேட்கவில்லை.
1924 ஆம் ஆண்டு, சாவர்க்கர் புனேவிலுள்ள ஏரவாடா சிறையில் இருந்து விடுவிக்கப்பட்டார்.
ஆங்கிலேயர்கள் அவருக்கு மாதம் அறுபது ரூபாய் ஓய்வூதியமாக வழங்கினர். இதுபோல ஓய்வூதியம் பெற்ற ஒரே நபர் அவர்தான் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
சிறையிலிருந்து வெளியேறிய பிறகு ஆங்கில அரசுக்கு அவர் பல சேவகம் புரிந்தார். அதற்காக அவருக்கு மாதம் 60 ரூபாய் ஓய்வூதியம் வழங்கப்பட்ட்து.
இந்த காலகட்ட்த்திற்கு பிறகு அவர் தீவிர இந்துத்துவா கருத்துக்களை பரப்ப ஆரம்பித்தார்.
"காந்தி,
காங்கிரஸ் மற்றும் முஸ்லிம்களை எதிர்ப்பதே தங்கள் இருவருக்கும் உள்ள பொதுவான நோக்கம் என்று வைஸ்ராய் லின்லித்கோவுடன் சாவர்க்கர் எழுத்துப்பூர்வமாக ஒப்பந்தம் செய்தார்,"
என்று நிரஞ்சன் தக்லே விளக்குகிறார்.
"தந்தை,
தாய் பூமி யாருக்கு வேண்டுமானாலும் இருக்கலாம். ஆனால் புண்ணிய பூமி என்பது இந்துகள்,
சீக்கியர்,
பௌத்தர் மற்றும் ஜைனர்களுக்கு மட்டுமே சொந்தமானது. இதன் அடிப்படையில் முஸ்லிம்கள் மற்றும் கிறிஸ்தவர்கள் இந்த நாட்டின் குடிமகனாக இருக்கமுடியாது என்று . சாவர்க்கர் எழுதினார். ;
காந்தி படுகொலையில் சம்மந்தப்பட்ட குற்றச்சாட்டின்பேரில் 1949ஆம் ஆண்டு வேறு எட்டு பேருடன் சாவர்க்கரும் கைது செய்யப்பட்டபோது அவரது பிம்பம் வெளிப்பட்டது.
குற்றம் நிரூபிக்கப் படவில்லை என்று சாவர்கர் விடுவிக்கப் பட்ட போதும் கூட காந்தி படுகொலையை விசாரிக்க அமைக்கப்பட்ட கபூர் கமிட்டி சாவர்கரின் மீதான் சந்தேகத்தை உறிதிப்படுத்தவே செய்த்து..
சாவர்க்கருக்குத் தெரியாமல் காந்தி படுகொலை நடந்திருக்கும் என்பதை நம்ப முடியவில்லை என்று கபூர் கமிஷன் அறிக்கை தெளிவாகக் கூறியுள்ளது."
2000 ஆம் ஆண்டில்,
வாஜ்பாய் அரசு சாவர்க்கருக்கு இந்தியாவின் உயரிய விருதான 'பாரத ரத்னா'வை வழங்க அப்போதைய குடியரசுத் தலைவர் கே.ஆர். நாராயணனுக்கு முன்மொழிவு அனுப்பியது. ஆனால் அவர் அதை ஏற்கவில்லை.
2014 ,மே 26 ஆம் தேதி நரேந்திர மோதி,
பிரதமராகப் பதவியேற்ற இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு வீர் சாவர்க்கரின் 131வது பிறந்த ஆண்டு தினம் வந்தது. அவர் நாடாளுமன்ற வளாகத்தில் உள்ள சாவர்க்கரின் உருவப்படத்தின் முன் தலை வணங்கி அஞ்சலி செலுத்தினார்.
அப்போது ஊடகங்கள் அதை விமர்ச்சித்தன.
காந்தி படுகொலையில் சாவர்க்கர் மீது ஒரு வழக்கு இருந்ததை நாம் மறந்துவிட முடியாது. அவர் விடுவிக்கப்பட்டார். ஆனால் காந்தி கொலையை விசாரிக்க, கபூர் கமிஷன் அமைக்கப்பட்டது. கமிஷன் சமர்ப்பித்த அறிக்கையில் சாவர்க்கர் மீதான சந்தேகம் தீரவில்லை என்று குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது. மோதி இதுபோன்ற ஒரு தலைவருக்கு பொதுவில் மரியாதை வழங்கியது, மிகவும் அடையாளப்பூர்வமான நடவடிக்கையாகும்."
2014இல் பிரதமர் நரேந்திர மோதி, நாடாளுமன்றத்தில் சென்ட்ரல் ஹாலில் சாவர்க்கரின் உருவப் படத்திற்கு மரியாதை செலுத்தியபோது, அவருக்கே தெரியாமல் காந்திக்கு முதுகை காட்டினார். ஏனென்றால் காந்திஜியின் உருவப்படம் சாவர்க்கரின் படத்திற்கு நேரே இருந்தது," என்று நிரஞ்சன் தக்லே குறிப்பிட்டார்.
"இதுதான் இன்றைய அரசியலின் யதார்த்தம். சாவர்க்கருக்கு மரியாதை கொடுக்க வேண்டுமானால் காந்தியின் சித்தாந்தத்தை முற்றிலும் புறக்கணிக்க வேண்டும். காந்தியை ஏற்க வேண்டுமானால் சாவர்க்கரின் சித்தாந்தத்தை முழுவதும் நிராகரிக்க வேண்டும். ஆகவேதான் சாவர்க்கர் இன்றும் இந்தியாவில் ஒரு 'துருவமுனைப்பு உருவமாக' இருக்கிறார்," என்று அவர் குறிப்பிட்டார்.
எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் இந்திய சுதந்திரத்த்தையும் அதன் பன்முக இயல்பையும் கியாமத் நாள் வரை பாதுகாப்பானாக!
மேலதிக விவரங்களுக்கு
மாஷா அல்லாஹ். எல்லா கட்டுரையும் சிறப்பாக உள்ளது. ஆனால் ஒரு நாளுக்கு முன்னதாக பதிவிட்டல் இன்னும் சிறப்பாக இருக்கும். Alhamdulillah..
ReplyDelete