வெள்ளிமேடை- வெள்ளி மேடை - vellimedai-velli medai- juma bayan- khuthuba --juma kuthuba -خطبة الجمعة கோவை அ,அப்துல் அஜீஸ் பாகவி

Thursday, March 27, 2014

வாக்குறுதிகள்



பொதுவாக வாக்குறுதிகளூக்கு எந்த மரியாதையும் இல்லாமல் போய்விட்ட காலம் இது.
ஒரு ஜெண்டில் மேன் வாழ்க்கையின் அடையாளம் கொடுத்த வாக்கை நிறைவேற்றுவது – அது சிறிய விசயமானாலும். சிரமமாக இருந்தாலும்  
நீங்களும் நானும் பக்குவப்பட வேண்டிய விசயம் இது.
இரண்டு பண்புகள் உண்மையான முஃனின் அடையாளங்களாகும். இரண்டும் ஒன்றோடொன்று பின்னிப்பிணைந்தவை
1.   வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுதல்
2.   உண்மையான வாக்குறுதி வழங்குதல்  
வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவது ஈமானின் அடையாளம்.
ஏனெனில் அல்லாஹ்வின் மீது வைக்கிற நம்பிக்கை ஒரு மனிதரை நம்பிக்கையாளராக மட்டுமல்ல நம்பிக்கைக்குரியவராக ஆக்க வேண்டும் என்பதே இஸ்லாமின் எதிர்பார்ப்பாகும்.
நம்பிக்கைக்குரியவரே உண்மையான நம்பிக்கையாளராக இருக்க முடியும்.
عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ قَالَ مَا خَطَبَنَا نَبِيُّ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَّا قَالَ لَا إِيمَانَ لِمَنْ لَا أَمَانَةَ لَهُ وَلَا دِينَ لِمَنْ لَا عَهْدَ لَهُ- احمد 11935
வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவது மன உறுதியின் வெளிப்பாடாகும். மன உறுதி யற்றவர்களால் வாக்குறுதியை நிறவேற்ற முடியாது.
வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவது நாகரீகத்தின் அடிப்படை இயல்பாகும். வாக்குறுதியை நிறவேற்றாவிட்டால் நாகரீகம் குறைந்தவர் என்று பொருள்.
வக்குறுதியை நிறைவேற்றுபவன் என்ற வார்த்தையில் அல்லாஹ் தன்னைப் புகழுகிறான்.
والله سبحانه قد مدح نفسه في القرآن بهذه الفضيلة الشريفة، يقول الله تعالي:
"وعد الله لا يخلف الله وعده" (الرعد 6)
"وعد الله لا يخلف الله الميعاد" (الزمر 20)
உயர்ந்த மனிதர்கள வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுதில் மிகவும் அக்கறை செலுத்துவார்கள். கற்பனைக்கு அப்பாலும்..
قال القرطبي رحمه الله: "صدق الوعد محمود وهو من خلق النبيين والمرسلين، وضده وهو الخلف مذموم ، وذلك من أخلاق الفاسقين والمنافقين
திருக்குர் ஆன் இஸ்மாயீல் அலை அவர்களை பாராட்டுகிறது,
வாக்குருதியை நிறைவேற்றுவதில் முன்னோடி இஸ்மாயீல் அலை
وَاذْكُرْ فِي الْكِتَابِ إِسْمَاعِيلَ إِنَّهُ كَانَ صَادِقَ الْوَعْدِ وَكَانَ رَسُولاً نَبِيّاً} [مريم: 54]، أي كان عليه السلام لا يعد وعداً إلاّ وفى به، ولو كان شاقاً،
தந்தைக்கு கொடுத்த மிக்ச்சிரமாமான வாக்குறுதியை உண்ம்மயாகவே அவர் நிறைவேற்றினார்
ஈமானின் ஆதார அம்சமாக இருப்பதால் நபிமார்கள் வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுவதில் அதிக பட்ச ஈடுபாடுயைவர்களாக இருந்தார்கள்.
வாக்குறுதியை நிறைவேற்றுங்கள் என்பது பெருமானாரின் அடிப்படை போதனைகளில் ஒன்றாக இருந்த்து.
أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا أَخْبَرَهُ قَالَ أَخْبَرَنِي أَبُو سُفْيَانَ أَنَّ هِرَقْلَ قَالَ لَهُ سَأَلْتُكَ مَاذَا يَأْمُرُكُمْ فَزَعَمْتَ أَنَّهُ أَمَرَكُمْ بِالصَّلَاةِ وَالصِّدْقِ وَالْعَفَافِ وَالْوَفَاءِ بِالْعَهْدِ وَأَدَاءِ الْأَمَانَةِ قَالَ وَهَذِهِ صِفَةُ نَبِيٍّ
ஒரு வாக்கிற்காக மூன்று நாள் காத்திருந்தார்கள்
عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ أَبِي الْحَمْسَاءِ قَالَ بَايَعْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِبَيْعٍ قَبْلَ أَنْ يُبْعَثَ وَبَقِيَتْ لَهُ بَقِيَّةٌ فَوَعَدْتُهُ أَنْ آتِيَهُ بِهَا فِي مَكَانِهِ فَنَسِيتُ ثُمَّ ذَكَرْتُ بَعْدَ ثَلَاثٍ فَجِئْتُ فَإِذَا هُوَ فِي مَكَانِهِ فَقَالَ يَا فَتًى لَقَدْ شَقَقْتَ عَلَيَّ أَنَا هَاهُنَا مُنْذُ ثَلَاثٍ أَنْتَظِرُكَ - أَبُودَاوُد4344  
பெருமானாரின் வாக்குறுதியை பெருமானாருக்குப் பின்னால் தோழர்கள் நிறைவேற்றினார்கள்
ولتعظيم أمر الوفاء بالوعد في نفوس أصحابه قال أبو بكر رضي الله عنه لما توفي النبي صلى الله عليه وسلم: من كان له عند رسول الله صلى الله عليه وسلم عدَةٌ أو دَيْن فليأتني أنجز له، فجاءه جابر بن عبد الله، فقال: إن رسول الله صلى الله عليه وسلم كان قال: "لو جاء مال البحرين أعطيتك هكذا وهكذا وهكذا"، يعني: ملء كفيه، فلما جاء مال البحرين أمر الصديق جابراً، فغرف بيديه من المال، ثم أمره بِعَدّه، فإذا هو خمسمائة درهم، فأعطاه مثليها معها)
பெருமானாரின் வாக்குறுதி நிறைவேற்றப் பட்ட ஒரு அதிசய வரலாறு –
சுராகா பின் மாலிக் கிற்கு பெருமானாரின் வாக்கு!
لما هاجر النبي صلى الله عليه وسلم هو و صاحبه أبو بكر في قصة الهجرة المشهورة و تبعتهم قريش بفرسانها ، أدكهم سراقة بن مالك المدلجي و كاد يمسك بهم ، فلما رآه سيدنا أبي بكر قال أُتينا يا رسول الله فقال : له النبي صلى الله عليه وسلم لا تحزن إن الله معنا فدعا النبي صلى الله عليه وسلم على سراقة فساخت يدا فرسه في الرمل فقال سراقة : إني أراكما قد دعوتما علي، فادعوا لي، فالله لكما أن أرد عنكما الطلب، فدعا له النبي صلى الله عليه وفي رواية أن النبي صلى عليه وسلم قال لسراقة كيف بك إذا لبست سواري كسرى وتاجه.
فلما فتحت فارس و المدائن و غنم المسلمون كنوز كسرى أتى أصحاب رسول الله بها بين يدي عمر بن الخطاب ، فأمر عمر بأن يأتوا له بسراقة و قد كان وقتها شيخاً كبيراً قد جاوز الثماني من العمر ، و كان قد مضى على وعد رسول الله له أكثر من خمسة عشر سنة فألبسه سواري كسرى و تاجه و كان رجلاً أزب أي كثير شعر الساعدين فقال له أرفع يديك وقل الحمد لله الذي سلبهما كسرى بن هرمز وألبسهما سراقة الأعرابي، وقد روى ذلك عنه بن أخيه عبد الرحمن بن مالك بن جعشم وروى عنه بن عباس وجابر وسعيد بن المسيب وطاوس .
வாக்குறுதியை நிறைவேற்றிய காபிரை பாராட்டிய பெருமானார்
பெருமானாருடைய மருமகன் அபுல் ஆஸ் பத்ரு யுத்ததில் முஸ்லிம்களிடம் கைதியாக இருந்தார். அவரை விடுதலை செய்ய பெருமானாரின் மகள் ஜைனப் ரலி) அவர்கள் தன்னுடைய நகைகளை ஒருவரிடம் கொடுத்தனுப்பினார்கள். அந்த நகைகள் கதீஜா அம்மையாருக்கு உரியவை. அதைப் பார்த்து நெகிழ்ந்த பெருமானார் (ஸல்) அதை திருப்பி கொடுத்துவிடலாமா என சஹாபாக்களை கேட்டார்கள். சஹாபாக்கள் சம்மதிக்கவே . அபுல் ஆஸிடம் பெருமானார் “ உங்களை விடுதலை செய்கிறேன். அதற்கு பதிலாக என்னுடைய மகள் ஜைன்பை திருப்பி அனுப்பி விடுகிறீர்களா! உங்களுடன் ஜைது பின் ஹாரிதா (ரலி) அனுப்பி வைக்கிறேன், அவர் மக்காவிற்கு வெளியே நிற்பார். அவரிடம் ஜைனபை ஒப்படைத்து விட வேண்டும் என்று நிபந்தனையிட்டார்கள். அபுல் ஆஸ் அவ்வாறே செய்வதாக வாக்களித்தார். அப்படியே செய்தார். அவர் அப்போது காபிராக இருந்த போதும் பெருமானார் (ஸல்) பாராட்டினார்கள்.
قال المسور بن مخرمة: أثنى النبي على أبي العاص خيراً، وقال: حدّثني فصدقني، ووعدني فوفى لي، وقد وعد النبي أن يرجع إلى مكة بعد وقعة بدر فيبعث إليه ابنته، فوفى بوعده، وفارقها مع شدة حبه لها.
உஸ்மான் பின் தல்ஹாவு (ரலி) க்கு கஃபாவின் சாவையை தருவதாக சொன்ன வாக்கை பெரும்னார் (ஸல்) நிறைவேற்றினார்கள். அவர் ஒரு காலத்தில் செய்த அவமரியாதையை பொருட்படுத்தவில்லை. இன்றும் அந்தக் குடும்பத்திடம்தான் சாவி இருக்கிறது

حَدَّثَنَا شَيْبَةُ بْنُ عُثْمَانَ بْنِ أَبِي طَلْحَةَ ، قَالَ : دَفَعَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الْمِفْتَاحَ إِلَى عُثْمَانَ ، وَقَالَ : " خُذُوهَا يَا بَنِي أَبِي طَلْحَةَ خَالِدَةٌ تَالِدَةٌ لَا يَأْخُذُهَا مِنْكُمْ إِلَّا ظَالِمٌ " ، فَبَنُو أَبِي طَلْحَةَ الَّذِينَ يَلُونَ سِدَانَةَ الْكَعْبَةِ دُونَ بَنِي عَبْدِ الدَّارِ .
வாக்குறுதியை நிலைநாட்டுவதில் இஸ்லாமிய வரலாற்றில் ஒரு அற்புதமான காட்சி
في عهد عمر بن الخطاب – رضي الله عنه -  جاء ثلاثة أشخاص ممسكين بشاب، وقالوا يا أمير المؤمنين نريد منك أن تقتص لنا من هذا الرجل فقد قتل والدنا.
قال عمر بن الخطاب: لماذا قتلته؟
قال الرجل : إني راعى ابل وماعز.. وأحد جمالي أكل شجره من أرض أبوهم فضربه أبوهم بحجر فمات فأمسكت نفس الحجر وضربت أبوهم به فمات
قال عمر بن الخطاب : إذا سأقيم عليك الحد
قال الرجل : أمهلني ثلاثة أيام، فقد مات أبي وترك لي كنزاً أنا وأخي الصغير، فإذا قتلتني ضاع الكنز وضاع أخي من بعدي
فقال عمر بن الخطاب: ومن يضمنك؟!
فنظر الرجل في وجوه الناس فقال هذا الرجل
فقال عمر بن الخطاب : يا أبا ذر هل تضمن هذا الرجل؟!
فقال أبو ذر : نعم يا أمير المؤمنين
فقال عمر بن الخطاب : إنك لا تعرفه وأن هرب أقمت عليك الحد؟!
فقال أبو ذر أنا أضمنه يا أمير المؤمنين

ورحل الرجل ومر اليوم الأول والثاني والثالث وكل الناس كانت قلقله على أبو ذر حتى لا يقام عليه الحد وقبل صلاة المغرب بقليل جاء الرجل وهو يلهث وقد أشتد عليه التعب والإرهاق ووقف بين يدي أمير المؤمنين عمر بن الخطاب
قال الرجل : لقد سلمت الكنز وأخي لأخواله، وأنا تحت يدك لتقيم علي الحد!
فاستغرب عمر بن الخطاب وقال : ما الذي أرجعك كان ممكن أن تهرب ؟!
فقال الرجل : خشيت أن يقال لقد ذهب الوفاء بالعهد من الناس؟!
فسأل عمر بن الخطاب أبو ذر لماذا ضمنته؟!
فقال أبو ذر : خشيت أن يقال لقد ذهب الخير من الناس؟!
فتأثر أولاد القتيل
فقالوا لقد عفونا عنه
فقال عمر بن الخطاب : لماذا ؟!
فقالوا نخشى أن يقال لقد ذهب العفو من الناس؟!

வாக்குறுதி வழங்குவதில் எச்சரிக்கை அவசியம்
وفي هذا دليل على شيئين: دقته وشدة التزامه، بالإضافة إلى عقله  وحسن تقديره، فلا يعد بما قد يعجز عن الوفاء به فيحوجه إلى الاعتذار
ولهذا لما قال لأبيه: (ستجدني إن شاء الله من الصابرين)
ஆனால் வாக்கு கொடுத்து விட்டால் அதை நிறைவேற்றுவதில் அதிகப்பட்ட முனைப்புக் காட்ட வேண்டும்.
கொடுத்த வாக்கை நிறைவேற்ற வேண்டும் என்ற கவலை எப்போதும் இருப்பது ஈமானிய அடையாளமாகும்.
அம்ரு பின் ஆஸ் ரலி  யின் கவலை
لما حضرت عبد الله بن عمرو بن العاص الوفاة قال إنه قد كان خطب إلي إبنتي رجل من قريش وقد كان مني غليه شبيه بالوعد فوالله لا ألقى الله بثلث النفاق اشهدوا أنى قد زوجتها إياه.
மேன்மக்கள் ஏதேனும் ஒரு வாக்குறுதி அளித்து விடுவார்கள் எனில் அது பற்றி  கவலைகொள்ளத்தொடங்கி விடுவார்கள்

கொடுத்த வாக்கை நிறைவேற்ற முடியாமல் போகுமே என்பதற்காக ஏழ்மையிலிருந்து பாதுகாப்பு கேட்டார்கள் பெருமானார் (ஸல்)

عَنْ عَائِشَةَ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يَتَعَوَّذُ فِي صَلَاتِهِ مِنْ الْمَغْرَمِ وَالْمَأْثَمِ فَقَالَ قَائِلٌ يَا رَسُولَ اللَّهِ مَا أَكْثَرَ مَا تَعَوَّذُ مِنْ الْمَغْرَمِ فَقَالَ إِنَّ الرَّجُلَ إِذَا غَرِمَ حَدَّثَ فَكَذَبَ وَوَعَدَ فَأَخْلَفَ
அபூ அம்ருல் அலா விடம் ஒரு மனிதர் உதவி கேட்டார். அவர் தருவதாக வாக்களித்தார். ஆனால் இடையில் ஏற்பட்ட சிரமத்தால் அதை நிறைவேற்றுவது சிரமமானது. அந்த மனிதர் அபூஅம்ரை சந்திது “ அபூ அம்ரு சொன்ன வாக்கை நிறைவேற்றுங்கள் என்றார். தன்னுடைய சூழ்நிலையை புரிய வைக்க அபூ அம்ரு சொன்னார். நம்மில் அதிக கவலையுடையவர் யார்? அவர் சொன்னார் நான் தான். அபூ அம்ரு சொன்னார் இல்லை. உனக்கு நான் வாக்களித்தவுடன் நீ வாக்குறுதியின் சந்தோஷமா தோடு திரும்பிச் சென்று விட்டாய். நான் அதை நிறைவேற்ற வேண்டுமே என்ற கவலையோடு திரும்பினேன், நீ இரவு நிம்மதியாக தூங்கினாய். நானோ சிந்தனையிலும் கவலையிலும் கழித்தேன். நேரம் வந்து விட்டது. நீயோ பகிரங்கமாக வருகிறாய் நான் தயங்கி உன்னைச் சந்திக்கிறேன்,

وكان بعض السادات يغتم إذا وعد حتى يفي فعن معاذ بن العلا قال سال رجل أبا عمرو بن العلا بن العلا حاجة فوعده بها ثم إن الحاجة تعذرت على أبي عمرو فلقيه الرجل بعد ذلك فقال له أبو عمرو وعدتني وعدا تنجزه فقال أبو عمرو فمن أولى بالغم قال أنا قال لا بل أنا قال الرجل وكيف ذلك أصلحك الله قال لأني وعدتك وعدا فإبت بفرح الوعد وإبت أنا بهم الإنجاز فبت ليلتك فرحا مسروا، وبت ليلتي مفكرا مهموما ثم عاق القدر عن بلوغ الإرادة فلقيتني مدلا، ولقيتك محتشما، أخرجه الخرائطي.
நிறைவேற்று சிந்தனையுடன் வாக்களித்து விட்டு நிறைவேற்றுவது இயலாமல் போனால் பாதகமில்லை

عَنْ زَيْدِ بْنِ أَرْقَمَ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ إِذَا وَعَدَ الرَّجُلُ أَخَاهُ وَمِنْ نِيَّتِهِ أَنْ يَفِيَ لَهُ فَلَمْ يَفِ وَلَمْ يَجِئْ لِلْمِيعَادِ فَلَا إِثْمَ عَلَيْهِ
வாக்களித்த பிறகு சக்தியிருந்தும் நிறைவேற்றாவிட்டால்- அல்லது வாக்களித்த்தை பொருட்படுத்தாவிட்டால்- அல்லது முயற்சி செய்யாவிட்டால் - அல்லது பொய்யாக வாக்களித்த்தல் அது வஞ்சகமாகும்
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ آيَةُ الْمُنَافِقِ ثَلَاثٌ إِذَا حَدَّثَ كَذَبَ وَإِذَا وَعَدَ أَخْلَفَ وَإِذَا اؤْتُمِنَ خَانَ- البخاري 33
அலி (ரலி) சொன்னார்கள் வாக்கும் ஒரு கடனே!
عن علي  :العدة دين ، ويل لمن وعد ثم أخلف ، ويل لمن وعد ثم أخلف ، ويل لم وعد ثم أخلف.-ابن عساكر
كان المثنى بن حارثة الشيباني يقول: لأن أموت عطشاً، أحب إلي من أخلف موعداً.
.பதுறு யுத்த்தின் சமயத்தில் நிர்பந்த நிலையில் காபிர்களுக்கு கொடுத்த வாக்கை நிறைவேற்றுமாறு இரண்டு முஸ்லிம்களுக்கு பெருமானார் (ஸல்) உத்தரவிட்டார்கள்.
حَدَّثَنَا حُذَيْفَةُ بْنُ الْيَمَانِ قَالَ مَا مَنَعَنِي أَنْ أَشْهَدَ بَدْرًا إِلَّا أَنِّي خَرَجْتُ أَنَا وَأَبِي حُسَيْلٌ قَالَ فَأَخَذَنَا كُفَّارُ قُرَيْشٍ قَالُوا إِنَّكُمْ تُرِيدُونَ مُحَمَّدًا فَقُلْنَا مَا نُرِيدُهُ مَا نُرِيدُ إِلَّا الْمَدِينَةَ فَأَخَذُوا مِنَّا عَهْدَ اللَّهِ وَمِيثَاقَهُ لَنَنْصَرِفَنَّ إِلَى الْمَدِينَةِ وَلَا نُقَاتِلُ مَعَهُ فَأَتَيْنَا رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَخْبَرْنَاهُ الْخَبَرَ فَقَالَ انْصَرِفَا نَفِي لَهُمْ بِعَهْدِهِمْ وَنَسْتَعِينُ اللَّهَ عَلَيْهِمْ-  -   مسلم 3342
கொடுத்த வாக்கை நிறைவேற்றுவது எந்த அளவு முக்கியமோ அதே அளவு முக்கியம் உண்மையான் – நிறைவேற்றுகிற எண்ணம் கொண்ட – வாக்குறுதிகளை வழங்குவதாகும்.
பொய்யான வாக்குறுதிகளை வழங்குவது மோசடியாகும்
عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَامِرٍ أَنَّهُ قَالَ دَعَتْنِي أُمِّي يَوْمًا وَرَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَاعِدٌ فِي بَيْتِنَا فَقَالَتْ هَا تَعَالَ أُعْطِيكَ فَقَالَ لَهَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَمَا أَرَدْتِ أَنْ تُعْطِيهِ قَالَتْ أُعْطِيهِ تَمْرًا فَقَالَ لَهَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَمَا إِنَّكِ لَوْ لَمْ تُعْطِهِ شَيْئًا كُتِبَتْ عَلَيْكِ كِذْبَةٌ- ابوداوود 4339
பொய்யாக வாக்களிப்பவன் தன்னிடம் அடைக்கலம் தேடி வந்தவனை பாதுகாப்பற்ற இடத்தில் தள்ளிவிட்டவனைப் போன்றவன் ஆவான்
عَنْ حُذَيْفَةَ قَالَ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ مَنْ شَرَطَ لِأَخِيهِ شَرْطًا لَا يُرِيدُ أَنْ يَفِيَ لَهُ بِهِ فَهُوَ كَالْمُدْلِي جَارَهُ إِلَى غَيْرِ مَنَعَةٍ
المدلي جاره.
المراد بالجار هنا المستجير أي فيوصل من استجار به إلى غير قوة فيوقعه في الخوف والخطر والهلكة ، وكذلك من شرط شرطا لاخيه ومن نيته أنه لا يفي
இன்றைய சூழலில் வாக்குறுதி மீறுவதும் பொய்யாக வாக்களிப்பதும் வாடிக்கையாகிவிட்டது.
இன்றைய அரசியல் வாக்குறுதி என்பதே மக்களை ஏமாற்றும் ஒரு தந்திரமாக மாறீவிட்டது.
அரசியல் வாதிகள் எந்த அவலட்சணத்திற்கும் தயங்குவதில்லை.
ஈரான் முன்னாள் மன்னர் ஷா வுக்கு அடைக்கலம் தருவதாக வாக்களித்த பிரிட்டன் ஈரானின் புதிய அரசாங்கத்திடமிருந்து மிரட்டல் வந்ததும் பின் வாங்கியது.  கிரேட் பிரிட்டன் கொடுத்த வாக்குறுதியை மீறீவிட்டது, நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்கள் கோபித்துக் கொண்டார்கள். அப்போதைய பிரதமர் தாட்சர் சொன்னார். இங்கிலாந்தின் நன்மைக்காக கொடுத்த வாக்கை மீறவேண்டியதாயிற்று.
ஷா விசயத்தில் என்றல்ல இது மாதிரி வேறூ எந்தப் பிரச்சினையிலும் அரசியல் நன்மைக்காக என்ற பதிலில் எந்த வாக்குறுதியையும் கவனிக்க வேண்டியதில்லை என்பதையே ஒரு தத்துவமாக அரசியல் வாதிகள் வகுத்துக் கொண்டு விட்டார்கள்.
உடுமலைப் பகுதியில் தக்காளி சாஸ் தொழிற்சாலை அமைக்கப்படும் என்று கடந்த தேர்தலின் போது வாக்குறுதி வழங்கப்பட்டது. ஜெயித்துச் சென்றவர்கள் சென்று விட்டார்கள். விவசாயிகளோ நொந்து போயிருக்கின்றனர்.
கடந்த மாதம் மார்க்கெட்டிற்கு தக்காளி வரத்து குறைந்திருந்ததால், ஒரு கிலோ 30 ரூபாய் வரை விற்பனை செய்யப்பட்டது. தற்போது வரத்து அதிகரிப்பு காரணமாக கிலோ தக்காளி மூன்று ரூபாய்க்கு விற்பனை செய்யப்படும் அவலம் நீடிக்கிறது.
விலை கிடைக்காததால், தக்காளியை பலர் பறிக்காமலேயே அப்படியே செடியிலேயே விட்டு விட்டனர். சிலர் மாடுகளுக்கு உணவாக தக்காளியை கொடுத்தும்; சிலர் குப்பைகளில் வீசுவதும் தொடர்கதையாகியுள்ளது. ஒரு தொழிற்சாலை இருந்தால் அந்த மக்களின் உழைப்புக்கு ஒரு அர்த்தம் இருந்திருக்கும்.
மக்களது வாழ்வு இது போன்ற எத்தைகைய நெருக்கடிகளுக்கு ஆளானாலும் வாக்க்றுதி கொடுத்து ஓட்டுக் கேட்டுப் போனவர்கள் போனது தான்
இதோ இப்போது  அரசியல் வாதிகள் வாக்குறுதிகளோடு நம்முடைய வீட்டு வாசல்களில் நிற்கத் தொடங்கிவிட்டார்கள்.
அவர்களுடைய வாக்குறுதிகள் எதையும் நாம் கவனித்தில் எடுத்துக் கொள்ளப்போவதில்லை. குடிகாரன் பேச்சைப் போல அது தேர்தல் முடிந்தவுடன் காணாமல் போய்விடக் கூடியவை, வெற்றி பெற்ற வேட்பாளரைப் போல என்பது நமக்குத் தெரியும். இந்த வாக்குறுதிகள் எதிலும் நமக்கு நம்பிக்கை இல்லை.
இத்தக்கய சூழ்நிலை ஒரு சமூகத்தின் மிக மோசமான பண்பாட்டுச் சூழ்நிலையின் அடையாளமாகும்
வாக்குறுதிகள் இவ்வாறு அர்த்தமற்றதாக ஆகிவருவது மக்களின் மனதில் வாக்குறுதியை பற்றிய அச்சத்தையும் கவலையையும் வெகுவாக குறைந்து .விட்ட்து.
அரசியலில் தொடங்கிய இந்த இழிவான நிலை சமூகத்தின் அனைத்து மட்டத்திலும் பரவி தனிமனிதர்களும் வாக்குறுதியை கவனிக்காவிட்டால் பிரச்சினையில்லை என்ற நிலை படருவது மனித வரலாற்றை அவலட்சணப்படுத்தி விடக்கூடும்.
இத்தகைய இந்த தீய பழக்கத்திற்கு சர்வசாதாரணமாக நாம் ஆட்பட்டிருந்தால் அது நமது ஈமானுக்கும், நமது மனித தன்மைக்கும் எதிரானது என்பதை உணர்ந்து நாம் நடந்து கொள்வோம்.
அரசியல் வாதிகள் வீடு தேடி – வீதியோடு வருகிற போது ஐயா நீங்கள் கொடுக்கிற வாக்குறுதி இது, ஆனால் எங்களுடைய தேவை இது. என்று நம்முடைய பகுதியுடைய சமூகத்துடைய நிஜமான தேவைகளையும் குறைகளையும் முன் வைப்போம். செய்வீர்களா என்று கேட்போம்.
ஒரு எம் பி வேட்பாளரிடம் ஐயா! நம்முடைய மாவட்டத்தில் முஸ்லிம்கள் பள்ளிவாசல் கட்டுவதற்கு கலக்டெர் கமிஷனர் யாரும் அனுமதி தறுவதே இல்லை. தடை போடுவதற்குத்தான் முன்னே நிற்கிறார்கள். எங்களுக்குரிய உரிமைய நிலை நாட்டிக் கொள்ள நீங்கள் உதவுவீர்களா என்ற ஒரு கேள்வியையாவது கேட்டுப் பார்ப்போம்.
முஸ்லிம்கள் நம்முடைய சமய பிரச்சினைகளை மட்டும் முன் வைக்காமல் சமூக தேசிய பிரச்சினைகளை முன் வைத்து கோரிக்கை வைத்து வாக்குறுதிகளை கேட்டோமானால் அரசியல்வாதிகளின் கண்துடைப்பு வாக்குறுதிகளின் போக்கு கொஞ்சமாவது மாறக் கூடும்.
அரசியல் வாதிகளூம் ஏமாற்றுப் பேர்வழிகளும் திருந்தினால் திருந்தட்டும், அதற்கு முன்னதகாக நாம் நம்து தனிப்பட்ட வாழ்வில் கவனமாக வாக்குறுதிகளை வழங்குவோம். அதை நிறைவேற்ற முடிந்தவரை முயற்சிப்போம்.
அல்லாஹ் நமது குணத்தை சீர் படுத்தி தந்தருள்வானாக!

2 comments:

  1. Timing subject arumai جزاكم الله خيرا

    ReplyDelete
  2. Azhhana katturai...
    Umar rali avarhal kalathhil nadanthathaga sollappaduhira antha varalaru innoru arivippil abu huraira rali moolam arivikkappaduhirathu.
    Aanalum perumbalanavargal antha seythi kurithhu accham therivithhullargal..
    Moulana intha vishayathhil ungalin anuhu murai enna?

    ReplyDelete