وَعَدَ اللَّهُ الَّذِينَ آمَنُوا مِنْكُمْ وَعَمِلُوا الصَّالِحَاتِ لَيَسْتَخْلِفَنَّهُمْ فِي الْأَرْضِ كَمَا اسْتَخْلَفَ الَّذِينَ مِنْ قَبْلِهِمْ وَلَيُمَكِّنَنَّ لَهُمْ دِينَهُمُ الَّذِي ارْتَضَى لَهُمْ وَلَيُبَدِّلَنَّهُمْ مِنْ بَعْدِ خَوْفِهِمْ أَمْنًا يَعْبُدُونَنِي لَا يُشْرِكُونَ بِي شَيْئًا وَمَنْ كَفَرَ بَعْدَ ذَلِكَ فَأُولَئِكَ هُمُ الْفَاسِقُونَ
இன்று டிஸம்பர் 6 ம் தேதி இந்துத்துவ அக்கிரமக்காரர்களால்
பாபர் பள்ளிவாசல் இடிக்கப்பட்ட நாள்.
1528 பாபர் பள்ளிவாசல் பாபரின் படைத்தளபதி மீர்பாகி
என்பவரால் கட்டப்பட்டது. அதில் 350 வருடங்களாக
எந்த பிரச்சினையும் இருக்கவில்லை.
சுதந்திரத்திற்குப்
பிறது 1949 டிஸ்ம்பர் 22 இஷா வரை தொழுகை நடைபெற்றது
அந்த தீர்ப்பில் சொல்லப் பட்ட சில செய்திகள் இவை.
·
பார்பரீ மஸ்ஜித் மஸ்ஜிதாகத்தான் இருந்த்து. அது பாபரின் பட்ட்த்தளபதி மீர்பாக்கியால் கட்டப்பட்டது.
·
அதற்கு கீழ் வேறு ஒரு கட்டிட்த்தின் இடிபாடுகள் இருந்தாலும் அதை ஒரு கோயில் என்று
உறுதிப்படுத்த முடியவில்லை.
·
முஸ்லிம்கள் தொழுகை நடத்தி வந்த அந்த இடத்தை கோயில் என்று உறுதிப்படுத்த முடியவில்லை.
·
1992 ம் ஆண்டு பாபரீ மஸ்ஜித் இடிக்கப்பட்டது தவறு.
இத்தனையையும் மீறி நாட்டில் நிலவும் நெருக்கடியான சூழ்நிலையை கருத்தில் கொண்டு
நீதிபதிகள் இந்துத்துவ சக்திகளின் வெறியாட்டத்தை தடுத்து நிறுத்த முடியாது என்ற நிலையிலேயே
பள்ளிவாசல் இருந்த இடத்தில் கோயில் கட்டிக் கொள்ள தீர்ப்பளித்தனர்.
அப்போதே இனி வேறு எந்த பள்ளிவாசலிலும்
இது போன்ற வழக்கு எதுவும் வரக்கூடாது என்று இனி சுதந்திர இந்தியாவில் வேறு எந்த பள்ளிவாசல்
விவகாரத்திலும் இது போன்ற வழக்கை எழுப்பக் கூடாது என்று உச்சநீதிமன்றம் ஒரு உத்தரவை
சேர்த்திருக்குமானால் அது சரியான நீதியாக இருந்திருக்கும்.
எல்லா வகையிலும் முஸ்லிம் தரப்பாரின்
கருத்தை ஒப்புக் கொண்ட பிறகு இந்து தரப்பிற்கு சார்பாக தீர்ப்பு சொல்லப் பட்டதால் இதையே
காரணமாக வைத்துக் கொண்டு பல பள்ளிவாசல் விவகாரங்களிலும் இப்போது இந்துத்துவ சக்திகள்
விளையாடி வருவதை உலகம் கவலையோடு கவனித்து வருகிறது.
அயோத்தி வழக்கில் உச்சநீதிமன்றம் அளித்த தீர்ப்பு மதச்சார்பின்மையை கேலிக்குள்ளாக்குவதாக உள்ளது. தற்போது மசூதி உள்ள இடத்தில் ஒரு காலத்தில் இந்து கோயில் இருந்ததாக நாடு முழுவதும் வழக்குகள் தொடரப்படுவதற்கு அயோத்தி தீர்ப்பே காரணம் என உச்ச நீதிமன்ற முன்னாள் நீதிபதி ரோஹிண்டன் பாலி நரிமன் கூறியிருப்பது கவனிக்கத் தக்கது.
இப்போது அது எந்த உச்சத்திற்கு சென்று
விட்டது என்றால் இந்தியாவில் சமூக நல்லிணக்கத்தின் மாபெரும் சான்றாக விளங்கி வருகிற
அஜ்மீர் தர்காவையும் விட்டு வைக்க வில்லை. அங்கு ஆய்வு நடத்தப்பட
நீதிமன்றத்தை அனுகியிருக்கிறார்கள். அஜ்மீர் தர்காவில் போர்த்தப்படுவதற்காக
ஆண்டு தோறும் மத்திய் அரசின் சார்பில் ஒரு போர்வை அனுப்ப்ப் படுகிற வழக்கம் இருக்கிறது.
பிரதமர் அதை அனுப்பி வைப்பார். நிலமை இப்படி இருந்தும் அந்த தர்காவின் மீதே விசாரனை
நடத்த இப்போது உத்தரவிடப்படுகிறது.
இதற்கான காரணம் வேறொன்றும் இல்லை. நீதிமன்றங்கள் அவர்களது கட்டுப்பாட்டில் இருக்கிறது. நீதிபதிகளும் நிர்வாக அமைப்பும் பள்ளிவாசல்களுக்கு எதிரான எந்த வழக்கையும் அனுமதிப்பார்கள் என்ற சூழ்நிலை இருக்கிற போது இந்துதுத்துவ சக்திகள் இனி எந்த பள்ளிவாசல் விவகாரத்திலும் இத்தகைய வழக்குகளை தொடர்வார்கள் என்பதே எதார்த்தம்.
மிகவும் கவலையளிக்கிற இந்த சூழலில் முஸ்லிம்கள் இத்தகைய முயற்சிகளுக்கு எதிராக நீதிமன்றங்களின் மனசாட்சியை தூசி தட்ட முஸ்லிம் தலைவர்கள் நீதிமன்றங்களையே அனுகுகிறார்கள்.
அப்படி அனுகத்தான் வேண்டும். நீதிக்கு எதிரான செயல்பாடுகள் பெருக்கெடுக்கிற போதும் நடந்து விட்டு
போகட்டும் நம்மால் என்ன செய்ய முடியும் என்று வேடிக்கை பார்த்துக் கொண்டிருக்கிற முடியாது.
போராட்த்தான் வேண்டும்.
அக்கிரமத்திற்கு
எதிரான சட்டபடியான அந்த தொடர் போராட்டம் நன்மையானது.
நபி (ஸல்) அவர்கள் வழிகாட்டுகிறார்கள்.
أن النبي صلى الله عليه وسلم قال الخيل
معقود في نواصيها الخير إلى يوم القيامة الأجر والمغنم
போராட்டத்திற்கு தயாராக வைக்கப்பட்டிருக்கிற
குதிரையின் முன்னெற்றியில் கியாமத் நாள் வரை நன்மை இருக்கிறது. மறுமையில் கிடைக்கும்
கூலிம் யும் உண்டு. இந்த உலகில் கிடைக்கும் கனீமத் என்ற கூலியும் உண்டு .
இமாம் புகாரி ரஹ் அவர்கள் இந்த ஹதீஸை பதிவு செய்யும் பெருமானாரின்
மற்றொருவாசகத்தை தலைப்பாக கொடுத்திருக்கிறார்கள்.
باب الجهاد ماض
சத்தியத்திற்கான போராட்டம் என்பது நடந்து கொண்டே இருக்கும் என்ற பெருமானாரின் இந்த சொல் எந்தக்
காலத்திலும் நீதியின் மீது விரக்தி கொண்டு போராட்டத்தை கை விட்டு விடக் கூடாது என்பதை
காட்டுகிறது.
நீதியை தேடி போராட்டத்தை தொடர்வதற்கு அடுத்த படியாக முஸ்லிம்கள் தத்தமது பள்ளிவாசலகளில் கவனத்தை செலுத்த வேண்டும்.
எனபது மஸ்ஜிதுல் அக்ஸாவிற்கு மட்டுமல்ல அனைத்து பள்ளிவாசல்களுக்கும் பொருந்தும்.
நமது இருப்பிடத்தில் பள்ளிவாசலுக்கு முக்கியத்துவம் கொடுத்தால் நிச்சயம் நமது வாழ்வும் வளம் பெறும். புகழ் பெறும்.
பள்ளிவாசல்கள் இல்லாத இடமாக இருந்தால் அங்கு முஸ்லிம்கள் கனிசமாக இருப்பார்கள் அந்தப் பகுதியில் ஒரு பள்ளிவாசலை கட்ட ஒவ்வொரு முஸ்லிமும் முயற்சிக்க வேண்டும்.
பள்ளிவாசல் தான் உண்மையான வீடு என்றார்கள் பெருமானார்
(ஸல்)
மதீனாவிற்கு சென்றதும் முதலாவதாக பெருமானார்
(ஸல்) அவர்கள் கவனித்த முதல் பணியும் மஸ்ஜிதுன்னபவிக்காக இடத்தை வாங்கி பள்ளிவாசலின் கட்டிடப்பணியை கவனித்த்து தான்.
وفاء الوفا بأخبار المصطفى للسمهودي 3
ஒவ்வொரு முஸ்லிம்
ஜமாஅத்தினரும் தமக்கு ஒரு பள்ளிவாசல் கட்டிக் கொள்ள வேண்டும் என உமர் ரலி
உத்தரவிட்டார்கள்
.عن عثمان بن عطاء قال لما فتح عمر بن الخطاب البلد كتب إلى أبي موسى الأشعري وهو على البصرة يأمره أن يتخذ للجماعة مسجداً فإذا كان يوم الجمعة انضموا إلى مسجد الجماعة فشهدوا الجمعة .كنز العمال
அது பறவையின் கூட்டின் அளவுக்கு இருந்தாலும்
சரி.
பறவை அது குடியிருக்கும் அளவுக்கு கூட வீடு கட்டுவதில்லை. அதன் முட்டைகளை பாதுகாக்கும்
அள்வுக்கே வீடு கட்டுகிற்து.
وعَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ عَنِ النَّبِىِّ صلى الله عليه
وسلم أَنَّهُ قَالَ:مَنْ بَنَى لِلَّهِ مَسْجِدًا وَلَوْ كَمَفْحَصِ قَطَاةٍ
لِبَيْضِهَا بَنَى اللَّهُ لَهُ بَيْتًا في الْجَنَّةِ.أخرجه أحمد
وعَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ ، عَنِ النَّبِيِّ صلى الله عليه
وسلم ، قَالَ:( مَنْ غَدَا إِلَى الْمَسْجِدِ وَرَاحَ ، أَعَدَّ اللَّهُ لَهُ فِي
الْجَنَّةِ نُزُلاً كُلَّمَا غَدَا وَرَاحَ.).أخرجه أحمد
இரவின் இருட்டில் பள்ளிக்கு நடந்து சென்றால் கியாமத் நாளின் வெளிச்சம் கிட்டக்கும்.
பள்ளிவாசலுக்கு நடந்து செல்வதும், தொழுகைக்காக காத்திருப்பதும் அல்லாஹ்வுடன் இண்ணந்திருப்பதாகும் . ரபாத்)(
عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ ، أَنَّ رَسُولَ اللهِ صلى الله
عليه وسلم قَالَ: أَلاَ أُخْبِرُكُمْ بِمَا يَمْحُو اللَّهُ بِهِ الْخَطَايَا ،
وَيَرْفَعُ بِهِ الدَّرَجَاتِ ؟ إِسْبَاغُ الْوُضُوءِ عِنْدَ الْمَكَارِهِ ،
وَكَثْرَةُ الْخُطَا إِلَى الْمَسَاجِدِ ، وَانْتِظَارُ الصَّلاَةِ بَعْدَ
الصَّلاَةِ ، فَذَلِكُمُ الرِّبَاطُ ، فَذَلِكُمُ الرِّبَاطُ ، فَذَلِكُمُ
الرِّبَاطُ.).
வாழுமிட மெங்கும் பள்ளிவாசல் வேண்டும் என்று சொல்லும் போது மக்களை பிளவு படுத்துவதற்காக
கட்டப்படுகிற பள்ளிவாசல்களை ஆதரிக்க கூடாது.
குபா பள்ளிக்கு போட்டியாகவும் அபூ ஆமிர் என்ற குழப்பவாதிக்கு அடைக்கலம் கொடுப்பதற்காகவும்
பனூ கனம் என்ற குலத்தார் ஒரு பள்ளிவாசலை கட்டி அங்கு தொழுகைக்கு வருமாறு பெருமானாரை
அழைத்தார்கள். அப்போது பெருமானார் தபூக் யுத்த்திற்கு புறப்பட்டுக் கொண்டிருந்தார்கள்.
யுத்த்திலிருந்து திரும்பியதும் வருகிறேன் என்றார்கள். அதற்குள் அல்லாஹ் இந்த வசனத்தை
இறக்கி பெருமானாரை முஸ்லிம் உம்மத்தை தடுத்தான் . சமூகத்திற்கு மிக முக்கியமான ஒரு
வழியை காட்டினான்.
அல்லாஹ்வின் பெயரை சொல்லிக் கொண்டு குழப்பம் செய்பவர்கள் வருவார்கள். எச்சரிக்கையாக
இருக்க வேண்டும்
فبنوا مسجد الضرار إلى جانب مسجد قباء، وقالوا للنبي: بنينا
مسجدا لذي العلة والحاجة والليلة المطيرة والشاتية، ونحن نحب أن تصلي لنا فيه
وتدعو لنا بالبركة، فقال الرسول: إني على جناح سفر وحال شغل وإذا قـدمنا إن شاء
الله صلينا فيه، فلما قفل من غزوة تبوك سألوه إتيان المسجد، فنزل قوله تعالى: «وَالَّذِينَ اتَّخَذُوا مَسْجِدًا ضِرَارًا وَكُفْرًا» إلى قوله «لَا تَقُمْ فِيهِ أَبَدًا»،
فدعا بمالك بن الذخشم ومعن بن عدي وعامر بن السكن ووحشي قاتل حمزة بن عبد المطلب فقال لهم: انطلقوا إلـى هذا المسجد الظالم أهله فاهدموه واحرقوه، ففعلوا
وأمر أن يجعل مكانه كناسة تلقى فيـها الجـيف والقمامة
1. خذام
بن خالد: من بني عبيد بن زيد أحد بني عمرو بن عوف ومن داره أخرج مسجد الشقاق.
2. ثعلبة
بن حاطب: من بني عبيد وهو إلى بني أمية بن زيد.
3. ومعتب
بن قشير: من بني ضبيعة بن زيد.
4. أبو
حبيبة بن الأذعر: من بني ضبيعة بن زيد.
5. عباد
بن حنيف: أخو سهل بن حنيف من بني عمرو بن عوف.
6. جارية
بن عامر.
7. مجمّع
بن جارية.
8. زيد
بن جارية.
9. نبتل
بن الحارث: من بني ضبيعة.
10. بحزج:
وهو من بني ضبيعة.
11. بجاد
بن عثمان: وهو من بني ضبيعة.
12. وديعة
بن ثابت: وهو إلى بني أمية رهط أبي لبابة بن عبد المنذر.
14 நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்னாள் ஒரு
தீமைக்கு துணையாக இருந்தவர்களின் பெயர்கள் காலம் கடந்து இன்றளவும் தூஷிக்கப்படுகிறது.
(ழிரார்- குழப்பவாதிகள்_)
அந்த திருட்டு பேர்வழிகள்
இதற்காக மக்களிடம் வசூலிக்கும் போது அல்லாஹ்வுடைய பள்ளி என்று கூறுவார்கள். அது முடிந்த
வுடன் எங்களது இயக்கப் பள்ளி என்று அறிவித்து விடுவார்கள்.
பெருமானார் (ஸல்) அவர்கள் எந்த அளவில் பள்ளிவாசலின் மரியாதையை
காப்பாற்ற நமக்கு உத்தரவிட்டார்கள் என்பதை நினைவில் வைப்போம்.
ن النبي صلى الله عليه وسلم
قال: "مَنْ أَكَلَ الْبَصَلَ، وَالثُّومَ، وَالْكُرَّاثَ، فَلَا يَقْرَبَنَّ
مَسْجِدَنَا، فَإِنَّ الْمَلَائِكَةَ تَتَأَذَّى مِمَّا يَتَأَذَّى مِنْهُ بَنُو
آدَمَ"
مَنْ غَسَّلَ يَوْمَ
الْجُمُعَةِ وَاغْتَسَلَ ثُمَّ بَكَّرَ وَابْتَكَرَ وَمَشَى وَلَمْ يَرْكَبْ
وَدَنَا مِنَ الْإِمَامِ فَاسْتَمَعَ وَلَمْ يَلْغُ، كَانَ لَهُ بِكُلِّ خُطْوَةٍ
عَمَلُ سَنَةٍ أَجْرُ صِيَامِهَا وَقِيَامِهَا
حديث أبي هريرة رضي الله عنه
أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "إِذَا سَمِعْتُمُ الْإِقَامَةَ فَامْشُوا
إِلَى الصَّلَاةِ وَعَلَيْكُمْ بِالسَّكِينَةِ وَالْوَقَارِ وَلَا تُسْرِعُوا،
فَمَا أَدْرَكْتُمْ فَصَلُّوا، وَمَا فَاتَكُمْ فَأَتِمُّوا"
ابن عباس قال
فأذن المؤذن يعني للصبح،
فخرج إلى الصلاة وهو يقول: "اللَّهُمَّ اجْعَلْ فِي قَلْبِي نُورًا، وَفِي
لِسَانِي نُورًا، وَاجْعَلْ فِي سَمْعِي نُورًا، وَاجْعَلْ فِي بَصَرِي نُورًا، وَاجْعَلْ
مِنْ خَلْفِي نُورًا، وَمِنْ أَمَامِي نُورًا، وَاجْعَلْ مِنْ فَوْقِي نُورًا،
وَمِنْ تَحْتِي نُورًا، اللَّهُمَّ أَعْطِنِي نُورًا"
பள்ளிவாசலில் சொடக்கு விடாதீர்
أن رسول الله صلى الله عليه
وسلم قال: "إِذَا تَوَضَّأَ أَحَدُكُمْ فَأَحْسَنَ وُضُوءَهُ ثُمَّ خَرَجَ
عَامِدًا إِلَى الْمَسْجِدِ فَلَا يُشَبِّكَنَّ بَيْنَ أَصَابِعِهِ فَإِنَّهُ فِي
صَلَاةٍ
தொலைந்து போனதை தேடி சப்தம் எழுப்பக் கூடாது.
حديث أبي هريرة رضي الله عنه
أن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "مَنْ سَمِعَ رَجُلًا يَنْشُدُ ضَالَّةً
فِي الْمَسْجِدِ، فَلْيَقُلْ لَا رَدَّهاَ اللَّه عَلَيْكَ، فَإِنَّ الْمَسَاجِدَ
لَمْ تُبْنَ لِهَذَا"
தொப்பி போட்டுத்தான் தொழ வேண்டுமா?
டாய்லெட்டில் ஏன் தண்ணீர் வரவில்லை.
இமாம் என்ன இப்படி ஆடை அணிகிறார்?
இந்த பள்ளியில் எனக்கு உரிமை இல்லையா ?
நன்மைகளை சேர்த்துக் கொள்ள வேண்டிய இடத்தை பாவத்தை சேமித்துக் கொள்ள பயன்படுத்துகிறோம்
என்றாகிவிடுகிறது.
சமூக சீர்கேடு என்ன இருக்கப் போகிறது ?
அவர்கள் ஒரு பள்ளிவாசலை தான் இதுவரை உடைத்துள்ளார்கள். நாம் எத்தனை பள்ளிவாசலின்
மரியாதையை தகர்த்துள்ளோம் ?
ஒரு
உண்மை முஸ்லிமாக நம்மில் ஒவ்வொருவரும் நாம் சார்ந்திருக்கிஅ பள்ளிவாசலின் தூய்மை மரியாதை
அமைதி ஆகியவயாற்றை கட்டிக் காக்க உறுதி ஏற்போம். நமது தற்பெருமை காரணமாக ஒரு சின்ன
தகறாறு கூட நாம் சார்ந்திருக்க பள்ளிவாசலில் வரக் கூடாது என்று உறுதி ஏற்போம்.
அப்துல்
முத்தலிபுக்கு அல்லாஹ் கஃபாவை காப்பாற்றிக்
கொடுத்த்து போல அல்லாஹ் நமக்கு நமது பள்ளிவாசல்களை மீட்டுத்தருவான்.
No comments:
Post a Comment