ரமலான் விடை பெற இன்னும் சில நாட்களே இருக்கின்றன.
மலக்குகள் வந்து சென்ற நேரம் பாக்கியமானது. அதுவும் வெள்ளிக்கிழமை எனும் போது அதன் பாக்கியம் பெருகுகிறது.
அந்த மலக்குகள் பெருமிதப்படுகிற அளவில் வாழும் நஸீபை வல்ல இறைவன் நமக்கு வழங்கியருள்வானாக!
லைலத்துல் கத்ரு – ரமலானும் திருக்குர் ஆன் அருளப்பட்டதால் பாக்கியம் பெற்றவை
அந்த குர்ஆனின் வசன்ங்களை தராவீஹ்களில் ஓதக் கேட்டோம்.
குர்ஆனின் சாதனை அரும்பெரும் சிற்ப்பு மிக்க ஒரு தலைமுறையை உருவாக்கியதாகும்.
குர் ஆனுக்கு முன்னர் அரபு மக்கள் சாப்பிட விரும்பினால் உயிருள்ள மாட்டின் ஒரு சப்பையை அப்படியே அறுத்து சாப்பிடுவார்கள்.
மது
அருந்த விரும்பினால் சொந்த சகோதரனை கூட சதி செய்து கொலை செய்து விடுவார்கள்.
தம்மை
சார்ந்தவர்களுக்காக என்று வரும் போது எந்த நீதியையும் பொருட்படுத்தமாட்டார்கள்.
மனிதர்கள் என்று சொல்லிக் கொள்ள அவர்களிடம் உடல் மட்டுமே இருந்த்து.
அம்மனிதர்களை உலகம் போற்றும் உத்தமர்களாக உருவாக்கிய பெருமை குர் ஆனுக்கு இருக்கிறது.
குர் ஆன் உருவாக்கிய ஆளுமைகளின் பராக்கிரமங்கள் ஆச்சரியத்திற்குரியவை
ஹீரா யுத்த்தின் போது எதிரிப்படையின் தலைவன் காலித் பின் வலீத் ரலி அவர்களை வந்து சந்தித்தான் . அவனது கையில் ஒரு குப்பி இருந்தது. இது என்ன என்று கேட்டார்கள். இது விஷக்குப்பி நம்முடைய பேச்சு வார்த்தை வெற்றி பெற்றால் நான் மகிழ்ச்சியுடன் என சமூக மக்களிடம் செல்வேன். இல்லை எனில் இந்த விசத்தை குடித்து இறந்து விடுவேன் என்றான். இதை சாப்பிட்டால் இறந்து விட முடியுமா என்று சொன்ன படி சட்டென்று அதை பிடுங்கி காலித் ரலி அவரக்ள் குடித்தார்கள். அந்த விஷ்ம் அவரை ஒன்று செய்ய வில்லை. எதிரிப்படைத் தலைவன் இஸ்லாமை தழுவினான்.
அபு முஸ்லிம் அல் கவ்லானி என்ற புகழ் பெற்ற தாபியீ இபுறாகீ நபியை போல நெருப்புக் குழிக்குள் தள்ளப்பட்ட போதும் உயிருடன் திரும்பி வந்தார்.
மதீனாவுக்கு
வந்த அவரை அபூபக்கர் உமர் ரலி ஆகியோர் கட்டிய்ணைத்து வரவேற்று மகிழ்ச்சியை
வெளிப்படுத்தினர்.
أبو مسلم عبد الله بن ثوب الخولاني
أسلم في زمن النبي مُحمَّد غير أنه
لم يلتق به، فهو من كبار التابعين
حدثنا شرحبيل
بن مسلم قال أتى أبو مسلم الخولاني المدينة وقد قُبض
(أي توفي) النبي ﷺ واستخلف أبو بكر، فحدثنا شرحبيل أن الأسود تنبأ (أي
ادعى النبوة) باليمن فبعث إلى
أبي مسلم فأتاه بنار عظيمة، ثم إنه ألقى أبا مسلم فيها فلم تضره فقيل للأسود إن لم
تنف هذا عنك افسد عليك من اتبعك، فأمره بالرحيل فقدم المدينة فأناخ
راحلته ودخل المسجد يصلي فبصر به عمر بن الخطاب عنه فقام
إليه فقال ممن الرجل، قال من اليمن، قال ما فعل الذي حرقه الكذاب بالنار، قال ذاك عبد الله بن ثوب، قال
نشدتك بالله أنت هو، قال اللهم نعم، فاعتنقه عمر وبكى ثم ذهب به حتى أجلسه فيما
بينه وبين الصديق فقال
الحمد لله الذي لم يمتني حتى أراني في امة محمد ﷺ من صنع به كما صنع بإبراهيم الخليل.
நாம் அரசியலில்
போர்க்களத்தில் செய்யப்படுகிற சாதனைகளை மட்டும் பார்க்க மகத்தான வாழ்வை பெற்ற
இப்பெருமக்களின் வாழ்க்கையையும் திருக்குர் ஆனின் சாதனைப் பட்டியலில் எண்ணிப்
பார்க்க வேண்டும்.
இவர்கள்
அனைவரும் சாமணிய மனிதர்களாக இருந்தவர்கள் தான் திருக்குர் ஆன் இவர்களை புடம்
போட்டு எடுத்த தங்கங்களாக வரலாற்றை வியக்க வைத்த ஆளுமைகளாக மாற்றியது.
பிறையை
தேடுவது சுன்னத் ஆகும்.
ஆனால்
குழப்பத்திற்கு ஆட்பட்டு விட வேண்டாம்
திடல் தொழுகை
திடல் தொழுகையை ஒரு முக்கியமான கடமையாக பரப்புவதில் தவ்ஹீத்
பேசும் அமைப்புக்கள் வலிந்து பிரச்சாரம் செய்கின்றன,
ஊரெங்கும் போஸ்டர் ஒட்டுகிறார்கள். அத்தனையும் சமூகத்தை
ஏமாற்றும் தந்திரமாகும்.
எதார்த்தத்தில் மதீனாவில் மஸ்ஜிதுன்னபவியில் இடம்
பற்றாக்குறை காரணமாக பெருமானார் (ஸல்) அவர்கள் திடலுக்குச் சென்று தொழுதுள்ளார்கள்,
நீங்கள் ஒரு திடலுக்குச் சென்றுதான் தொழ வேண்டும் என்று
ஒரு முறை கூட பெருமானார் அறிவுறுத்தியதில்லை.
மதீனா பெருமானார் (ஸல்) அவர்களது கட்டுப்பாட்டிற்கு வந்த பிறகு பெருநாள்
தொழுகை கென்று ஒரு
வெளியிடத்தை பெருமானார் (ஸல்) அவர்கள் தேர்வு செய்தார்கள் என்ற அடிப்படையில் வழி
வழியாக முஸ்லிம்களும் தம்முடைய ஊரில் பெருநாள் தொழுகைக்கு என்று ஒரு இடத்தை வாங்கி, அல்லது ஒதுக்கி வைத்திருந்தார்கள், ஈத் மைதானம் என்ற அந்த இடத்தில் இரு பெருநாள்
தொழுகையை நிறைவேற்றினார்கள். நமக்கு அருகில் நமக்கு சொந்தமாக ஒரு ஈத்காஹ் மைதானம்
இருந்தால் அங்கு சென்ரு தொழுங்கள்.
ஈத்காஹ் மைதானம் எல்லோருக்கும் போதுமானதாக இல்லை என்ற நிலையில் பள்ளிவாசலிலேயும் தொழுது கொண்டார்கள்,ஈத்காஹ் மைதானம் இல்லாத இடங்களில் மைதானங்களை வாடகைக்கு எடுத்தோ அல்லது இலவசமாக பெற்றோ அல்லது பொது இடங்களில் அனுமதி கேட்டோ பெருநாள் தொழ வேண்டும் என்பதற்கு எந்த முன்னுதாரனும் இல்லை, மார்க்கத்தில் சுய விளக்கம் என்பதை தவிர இதற்கு எந்த முக்கியத்துவமும் இல்லை,
இப்போது மஸ்ஜிதுன்னபவியிலும் பெருநாள் தொழுகை நடை பெறுகிறது என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்
أما أهل مكة، فلا يصلونها إلا في المسجد من الزمن الأول).
மக்காவின் மக்கள் ஆதிகாலத்திலிருந்து பள்ளிவாசலில் மட்டுமே தொழுது வருகிறார்கள் என இமாம் நவவி ரஹ் கூறுகிறார்.
இமாம ஷாபி ரஹ் அவர்கள் உம்முவில் எழுதுகிற போது பள்ளிவாசலின் இடவசதி இல்லாமல் இருந்ததும் மதீனாவிலிருந்த சுற்று புறங்கள் நெருக்கடியாக இருந்ததுமே பெருமானார் (ஸல்) அவர்கள் திடலுக்குச் சென்ற காரணம் என நான் அறிகிறேன். எனவே ஒரு ஊரில் பள்ளிவாசல் பெரிதாக கட்டப்பட்டிருக்கும் என்றால் அங்கிருந்து வெளியேற வேண்டிய தேவை இல்லை என்று நான் கருதுகிறேன் எனக் கூறியுள்ளார்கள்,
أن سبب ذلك سعة المسجد، وضيق أطراف المدينة، فلو عمر بلد فكان مسجد
أهلها يسعه في الأعياد لم أر أن يخرجوا منه! فإذا كان لا يسعهم كرهت الصلاة فيه،
ولا إعادة
எனவே ஈத்காஹ் மைதான்ங்கள் இல்லாத இடங்களில் பள்ளிவாசலுக்கு சென்று தொழுங்கள். குழப்பவாதிகளுடன் இணைந்து கொள்ளாதீர்கள்.
பித்ரா தர்மம்
ஒவ்வொரு முஸ்லிமும் அவருக்காகவும்
அவருடைய கட்டுப்பாட்டில் இருப்பவர்களுக்காகவும் இந்த தர்மத்தை கொடுக்க வேண்டும்.
பெருநாள் தொழுகைக்கு முன்னதாக பித்ராவை வழங்கி விட வேண்டும். இல்லை அது சாதாரண தர்மம் ஆகிவிடும்.
அமைப்புக்களிடம் பித்ராவை ஒப்படைப்பபது பொறுப்பற்ற செயலாகவே அமையும். இத்தகை ஒப்படைப்புகள் மூறை கேடுகள் செய்யவே காரணமாகின்றன. அமைப்புக்களின் தலைவர்கள் ஒருவ்ரை ஒருவர் தாக்கி வெளியிடும் வீடியோக்களை பார்த்தால் இந்த அமைப்புக்கள் பித்ரா தர்மத்தில் எவ்வளவு முறைகேடு செய்கிறார்கள் என்பது.
நீங்கள்
நிம்மதியாக பித்ராவை கொடுத்து மகிழ்லாம்.
சதகத்துல் பித்ரின் நேரம்
பெருநாள் அன்று
சுபுஹ்லிருந்து பெருநாள் தொழுகைக்கு வருவதற்கு முன்னதாக இந்த தரமத்தை நிறைவேற்ற
வேண்டும். முதல் நாள் மஃரிபிலிருந்தும் கொடுக்க தொடங்கலாம். ஏழைகளை சென்றடைவது சிரமமாக
இருக்கும் என்றால் ரமலானில் ஓரிரு நாட்களில் முன் கூட்டியே கொடுத்தாலும் செல்லும்
ஏழைகளை கண்டறிவதில் சிரமம் அற்ற இடங்களில் மிக முன்னதாகவே கொடுப்பது
சரியானது அல்ல என சட்ட அறிஞர்கள் கூறுகிறார்கள்
பெருநாள் அன்று
ஏழைகளை திருப்திப்படுத்துவதான் இதன் நோக்கம் என்பதால் இரண்டு நாட்களை விட முன்
கூட்டியே கொடுப்பதை தவிர்க்க வேண்டும்.
ولا
يجوز تعجيلها لأكثر من ذلك لأن الغرض منها إغناء الفقير يوم العيد،
لما روى عبد الله بن عمر أن رسول الله ﷺ قال: «اغنوهم
عن الطواف في هذا اليوم
ஹதீஸ் கூறுகிறது.
பெருநாளில் ஏழைகளில் மக்களுக்கிடையே வலம் வரும் தேவையை தவிருங்கள் .
ஏழைகளை கண்டறிவதில்
இருக்கிற சிரம்ம் காரணமாக வே ரமலான் தொடங்கியதில் இருந்து சதகத்துல் பித்ரை
கொடுக்கலாம் என்று சட்ட அறிஞர்கள் அனுமதி வழங்கினார்கள்.
தேவையற்று முன் கூட்டியே கொடுத்து
விடுவது சதகத்துல் பித்ரின் நோக்கத்தை மாற்றுவதாக அமையும்.
இந்த
தரமத்தை சதகத்துல் பித்ரு என்று சொல்வதற்கு இரண்டு காரணங்களை அறிஞர்கள்
கூறுவார்கள் .
ரமலானுடைய
நோன்பை பெருநாளோடு நிறுத்திக் கொள்வதால் அன்றைய தினம் வழங்கப்படும் தர்மத்தை நிறுத்திக்
கொள்ளும் சகாத் என்ற அர்தத்தில் இவ்வாறு சொல்லப்படுகிறது.
لأن
الفطر من رمضان سبب
وجوبها، فأضيفت إليه
قال ابن عمر: : زَكَاةَ الْفِطْرِ مِنْ رَمَضَانَ»
இதற்கு இன்னொரு
காரணமும் சொல்லப்படுகிறது.
பித்ரத் என்ற
வார்த்தைக்கு இயற்கை என்றும் பொருள் இருக்கிறது.
فِطۡرَتَ
ٱللَّهِ ٱلَّتِی فَطَرَ ٱلنَّاسَ عَلَيۡهَاۚ என்றூ திருக்குர் ஆன் கூறுகிறது/
மனித இயல்பு. தான் அனுபவிக்கும் இன்பத்தித்தை வசதியற்ற
மக்களுக்கும் பகிர்ந்து கொள்வது.
அந்த வகையில் இந்த தர்மத்தை இயற்கை தர்ம்ம் என்றும்
சொல்லாம்.
இந்த
சிந்தனையில் பார்க்கிற போது, பித்ரு சதகா என்பது வெறும் தர்மமாக மட்டும் இல்லாமல் –ஏழைகளை நாம்
எப்போதும் மறந்து விடக் கூடாது என்று நமது மன்சாட்சியை பக்குவப்படுத்துவதாகவும்
அமைகிறது.
ரமலான்
அன்று வாய்ப்பிருந்தால் புத்தாடை அணிவதும் இல்லை எனில் சுத்தமான ஆடைகளை அணிவதும்
அத்தர் பூசிக்கொள்வதும் சுன்னத் ஆகும்.
யார் மீதாவது கோபத்தை வைத்து கொண்டு பெருநாளை கொண்டாடாமல் இருப்பது. அல்லது யாருடைய துக்கத்திற்காகவாவது பெருநாளை தவிர்ப்பது தவறாகும். அல்லாஹ் மகிழ்ச்சியை அவமதிக்கும் செயலாகும். அதனால் தான் பெருநாள் அன்று நோன்பு வைப்பதை மார்க்கம் ஹரமாக ஆக்கியிருக்கிறது.
தொழுகைக்குப்
பிறகு வாழ்த்துக்களை பரிமாறிக் கொள்வதும் சுன்னத் ஆகும் ஈத் முபாரக் என்றும்
சொல்ல்லாம்.
قد جاء في المغني لابن قدامة قال: وذكر ابن عقيل في تهنئة العيد أحاديث منها: أن محمد بن زياد، قال: كنت مع أبي أمامة الباهلي وغيره من أصحاب النبي صلى الله عليه وسلم فكانوا إذا رجعوا من العيد يقول بعضهم لبعض: تقبل الله منا ومنك،
وفي سنن البيهقي: عَنْ خَالِدِ بْنِ مَعْدَانَ قَالَ: لَقِيتُ وَاثِلَةَ بْنَ الأَسْقَعِ فِي يَوْمِ عِيدٍ فَقُلْتُ: تَقَبَّلَ اللَّهُ مِنَّا وَمِنْكَ، فَقَالَ: نَعَمْ تَقَبَّلَ اللَّهُ مِنَّا وَمِنْكَ، قَالَ وَاثِلَةُ: لَقِيتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَوْمَ عِيدٍ فَقُلْتُ: تَقَبَّلَ اللَّهُ مِنَّا وَمِنْكَ، فَقَالَ: نَعَمْ تَقَبَّلَ اللَّهُ مِنَّا وَمِنْكَ
தக்பீர்
முந்திய மஃரிபிலிருர்ந்து
தொழவைக்க இமாம் எழுந்திருக்கும் வரை ஈதுல்
பித்ர் அன்று தக்பீர் சொல்ல வேண்டும் .
قال ابن قدامة: قال أبو الخطاب: يكبر من غروب الشمس ليلة الفطر إلى خروج الإمام إلى الصلاة في إحدى الروايتين، وهو قول الشافعي، وفي الأخرى إلى فراغ الإمام من الصلاة.
பாதைகளிலும் தக்பீர் உயரட்டும்
ويكون التكبير في الفطر مطلقاً غير مقيد، فيكبر في السوق وفي الطريق وفي البيوت والمساجد ونحو ذلك،
No comments:
Post a Comment