وَلَا تَسْتَوِي الْحَسَنَةُ وَلَا السَّيِّئَةُ ۚ ادْفَعْ بِالَّتِي هِيَ أَحْسَنُ فَإِذَا الَّذِي بَيْنَكَ وَبَيْنَهُ عَدَاوَةٌ كَأَنَّهُ وَلِيٌّ حَمِيمٌ (34)
عن ابن عباس, قوله: ( ادْفَعْ بِالَّتِي هِيَ أَحْسَنُ
) قال: أمر الله المؤمنين بالصبر عند الغضب, والحلم والعفو عند
الإساءة, فإذا فعلوا ذلك عصمهم الله من الشيطان, وخضع لهم عدوُّهم, كأنه وليّ حميم.
நேற்று பிரான்ஸின்
நைஸ் நகர தேவாலயத்தில் நடைபெற்ற கத்திக்குத்து தாக்குதலில் 3 பேர் கொல்லப்பட்டிருப்பது
வன்மையாக கண்டிக்கத்தது.
நைஸ் நகர மேயர்
கத்தியால் குத்தியவர் அல்லாஹு அக்பர் என்று சப்தம் எழுப்பியதாக குறிப்பிட்டுள்ளார்.
எனினும் குற்றவாளி யார் ? குற்றத்திற்கான காரணம் என்ன என்பதை காவல்துறை இதுவரை உறுதிப்படுத்தவில்லை.
21 வயதுடைய துனீசிய இளைஞன் கைது செய்து செய்யப் பட்டிருப்பதாகவும் அவர் கடந்த மாதம்
தான் பிரான்ஸிற்குள் நுழைந்ததாகவும் பிரான்ஸீன் செய்தி நிறுவனம் கூறுகிறது.
ஒருவேளை இந்த இழி
செயலில் ஈடுபட்ட்து ஒரு முஸ்லிமாக இருக்கும் எனில் அது மிகவும் வன்மையாக கண்டிக்கத்தக்கது.
அல்லாஹு அக்பர் என்ற சொல்லின் பெருமையை குலைக்க கூடியது, முஹம்மது நபி (ஸல்) அவர்கள்
தம் வாழ்நாள் முழுவதும் கட்டிக்காத்த நெறிமுறைகளுக்கு எதிரானது.
முஹம்மது நபி
(ஸல்) அவர்களை உண்மையாக நேசிக்கும் எவரும் அவர்களது அடிப்படையான பெருஞ்சிறப்பை ஒரு
பேதும் மறக்கலாகாது.
இந்த உலகின் மாபெரும்
வெற்றியாளர். முஹம்மது (ஸல்) அவர்கள். அவர்களது வெற்றியின் பெரும் ரகசியம், அவர் தீமைகளை
நன்மைகளால் வென்றார் என்பதாகும்.
ஒரு கண்ணத்தில்
அடித்தால் மறு கண்ணத்தை காட்டு என்ற இயேசு பெருமானின் புகழ்மிக்க வார்த்தைகளை விட அதிக
கணம் கொண்ட்து பெருமானாரின் இயல்பு.
அடிப்பவனை மேலும்
அடிக்க தூண்டுவதை விட அடித்தவனுக்கு நன்மை செய்ய வேண்டும் என்பது மிக மிக உன்னதமான
இயல்பல்லவா ?
இதுவே பெருமானாரின்
நபித்துவ அடையாளங்களில் ஒன்றாக இருந்த்து.
தவராத்தில் கூறப்பட்ருந்த
பெருமானாரின் இயல்பு
وفي البخاري
عَنْ عَطَاءِ بْنِ يَسَارٍ،
قَالَ لَقِيتُ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عَمْرِو بْنِ الْعَاصِ ـ رضى الله عنهما ـ
قُلْتُ أَخْبِرْنِي عَنْ صِفَةِ، رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم فِي
التَّوْرَاةِ. قَالَ أَجَلْ، وَاللَّهِ إِنَّهُ لَمَوْصُوفٌ فِي التَّوْرَاةِ
بِبَعْضِ صِفَتِهِ فِي الْقُرْآنِ يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ إِنَّا أَرْسَلْنَاكَ
شَاهِدًا وَمُبَشِّرًا وَنَذِيرًا، وَحِرْزًا لِلأُمِّيِّينَ، أَنْتَ عَبْدِي
وَرَسُولِي سَمَّيْتُكَ الْمُتَوَكِّلَ، لَيْسَ بِفَظٍّ وَلاَ غَلِيظٍ وَلاَ
سَخَّابٍ فِي الأَسْوَاقِ، وَلاَ يَدْفَعُ بِالسَّيِّئَةِ السَّيِّئَةَ وَلَكِنْ
يَعْفُو وَيَغْفِرُ، وَلَنْ يَقْبِضَهُ اللَّهُ حَتَّى يُقِيمَ بِهِ الْمِلَّةَ
الْعَوْجَاءَ بِأَنْ يَقُولُوا لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ. وَيَفْتَحُ بِهَا
أَعْيُنًا عُمْيًا، وَآذَانًا صُمًّا، وَقُلُوبًا غُلْفًا
பெருமானாரின் தோழர்கள்
விவிரிக்கும் இயல்பு
وعن أبي عبد الله الجدلي قال: سألت عائشة رضي الله عنها عن خلق رسول الله صلى
الله عليه وسلم فقالت: لم يكن فاحشا ولا متفحشا، ولا صخابا في الأسواق، ولا يجزي
بالسيئة السيئة، ولكن يعفو ويصفح. رواه الترمذي، وقال: حديث حسن صحيح.
ஆரம்ப காலத்தில் தொழுகையில் தேவையான அளவு பேசிக்
கொள்ள அனுமதி இருந்த்து, பிறகு மாற்றப் பட்ட்து அதை அறியாம்ல் ஒரு நபித்தோழர் பேசி
விட்டார். பெருமானார் அவரிடம் நடந்து கொண்ட விதம்
حديث معاوية بن الحكم السُّلَمي t قال: "بينا أنا أصلي مع رسول الله ﷺ إذْ عطس رجل من القوم، فقلت:
يرحمك الله، فرماني القوم بأبصارهم، فقلت: واثُكْلَ أُمِّيَّاهْ، ما شأنكم تنظرون
إليّ؟ فجلعوا يضربون بأيديهم على أفخاذهم، فلما رأيتهم يصمتونني، لكني سكتُّ، فلما
صلى رسول الله ﷺ فبأبي هو وأمي، ما رأيت معلماً قبله ولا بعده أحسن تعليماً منه،
فوالله ما كَهَرني، ولا ضربني، ولا شتمني، قال: إن هذه الصلاة لا يصلح فيها شيء من كلام الناس، إنما هي التسبيح والتكبير
وقراءة القرآن،
பள்ளிவாசலில்
சிறுநீர் கழித்தவரிடம் பெருமானார்,
ولما انتهى من صلاته تذكّر
نعمة الله عليه بالنبي -صلى الله عليه وسلم-، فلولاه لظلّ على جاهليّته طيلة عمره،
فرفع يديه إلى السماء ودعا عجباً: "اللهم ارحمنى ومحمدا ، ولا ترحم معنا
أحدا"!.
دعاءٌ مجحف ورجاءٌ ظالم
يُقفل أبواب الرحمة الإلهيّة التي وسعت كل شيء، وسرتْ مشاعر الاستنكار بين جلساء
النبي -صلى الله عليه وسلم-، وهم ينظرون إليه صلوات الله وسلامه عليه ينتظرون ردّة
فعله، لكنّه رسول الله الذي امتدّ حلمه واتسع صدره لأخطاء الناس وجهالاتهم، فهو
يعلم أن هذا الأعرابي وأمثاله إنما يتصرّفون على سجيّتهم وطبيعتهم التي اكتسبوها
من قسوة الحياة في البادية وشدّتها، ودواء الجهل لا يكون إلا بالعلم والتعليم،
فقال له عليه الصلاة والسلام : (لقد حجرت واسعا) أي: لقد ضيّقت واسعاً.
قام الرّجل من
مكانه، وبينما هو يتهيّأ للخروج إذ أحسّ برغبة في قضاء حاجته، وعلى سجيّته مرّةً
أخرى توجّه إلى ناحية المسجد وشرع في إراقة الماء.
ولئن تحمّل الصحابة الكرام
جهالات الرّجل في أقواله، فإن تحمّل مثل هذا الفعيل الشنيع ليس بمقدورٍ، خصوصاً
إذا نظرنا إلى ما ينطوي عليه من امتهانٍ بالغٍ لحرمات بيتٍ من بيوت الله تعالى،
فتواثبوا ليوسعوه ضرباً، ويلقّنونه درساً، لكنّ إشارةً صارمةً من النبي -صلى الله
عليه وسلم- أوقفتهم عن فعل ذلك، حيث قال لهم: ( دعوه وأريقوا على بوله ذنوباً من ماء) ، ولكم كان الموقف قاسياً
على الصحابة وهم ينظرون إلى الأعرابيّ وينتظرونه كي يفرغ من شناعته، حتى صار
للحظات الانتظار ثقلٌ بالغٌ على نفوسهم.
وبعد أن انتهى الأعرابيّ
ناداه النبي -صلى الله عليه وسلم- وسأله : (ألست بمسلم ؟) فقال له : "بلى!"، قال : (فما حملك على أن بِلْت في
المسجد ؟) ، فقال له صادقاً:
"والذي بعثك بالحق، ما ظننتُ إلا أنه صعيد من الصعدات فبِلْتُ فيه"
رواه أبو يعلى ، فقال له عليه الصلاة
والسلام معلّماً ومربّياً في جواب ملؤه الرحمة والشفقة، واللطف في العبارة، : ( إن هذه المساجد لا
تصلح لشيء من هذا البول والقذر إنما هي لذكر الله والصلاة وقراءة القرآن) متفق عليه.
حَدَّثَنِي أَنَسُ بْنُ مَالِكٍ وَهُوَ عَمُّ إِسْحَقَ قَالَ
بَيْنَمَا نَحْنُ فِي الْمَسْجِدِ مَعَ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ إِذْ جَاءَ أَعْرَابِيٌّ فَقَامَ يَبُولُ فِي الْمَسْجِدِ فَقَالَ
أَصْحَابُ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَهْ مَهْ قَالَ
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَا تُزْرِمُوهُ دَعُوهُ
فَتَرَكُوهُ حَتَّى بَالَ ثُمَّ إِنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ
وَسَلَّمَ دَعَاهُ فَقَالَ لَهُ إِنَّ هَذِهِ الْمَسَاجِدَ لَا تَصْلُحُ لِشَيْءٍ
مِنْ هَذَا الْبَوْلِ وَلَا الْقَذَرِ إِنَّمَا هِيَ لِذِكْرِ اللَّهِ عَزَّ
وَجَلَّ وَالصَّلَاةِ وَقِرَاءَةِ الْقُرْآنِ أَوْ كَمَا قَالَ رَسُولُ اللَّهِ
صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ فَأَمَرَ رَجُلًا مِنْ الْقَوْمِ فَجَاءَ
بِدَلْوٍ مِنْ مَاءٍ فَشَنَّهُ عَلَيْهِ
பெருமானாரின் வரலாற்றில் ஏராளமான செய்திகள் இந்த வகையில்
உண்டு. வன்மத்தை மென்மையால் வெற்றி கண்டவர் பெருமானார் (ஸ்ல்)
இஸ்லாம் வெற்றி கொண்ட நிலம் எங்கும் இதே இயல்புதான் வெளிப்படுத்தப் பட்ட்து.
அதுவே இஸ்லாமின் மகத்தான வெற்றிகளுக்கு பின்னணியாக அமைந்த்து.
முஸ்லிம்கள் இந்த இயல்பை ஒரு போதும் மறந்து விடக் கூடாது. கை கொள்ளத் தவறக் கூடாது.
பதிலுக்கு பதில் என்ற சட்ட அனுமதி நீதியை நிலைநாட்டுவதற்கானது.
ஐரோப்பாவில் பிரான்ஸ் நாட்டில் தொடர்ந்து இஸ்லாமிற்கு எதிரான நடவடிக்கைகள் தீவிரமடைந்து வருகின்றன. 2017 ன் கணக்கெடுப்பின் படி சுமார் 57 இலட்சம் முஸ்லிம்கள் அங்கு வாழ்கிறார்கள். பிரான்ஸ் மக்கள் தொக்கயில் இது 9 சதவீதமாகும். மேற்குலக நாடுகளில் பிரான்ஸில் தான் முஸ்லிம்களின் எண்ணிக்கை அதிகம்.
என்ற புவியியல் ஆசிரியர் வகுப்பறையில் சார்லீ
ஹெப்டூ வின் கார்டூனை காட்டி பேசியிருக்கிறார். அதை வகுப்பிலிருந்த முஸ்லிம்
மாணவர்கள் ஆட்சோபித்திருக்கிறார்கள். பிடிக்காவிட்டால் அறையிலிருந்து வெளியேறுமாறு
அவர் கூறியிருக்கிறார். இது குறித்து மாணவர்கள் மற்றும் பெற்றோர்கள் தம்
அதிருப்தியை வெளிப்படுத்தியிருக்கிறார்கள். முஸ்லிம்கள் வட்ட்டத்தில் இது பேசும்
பொருளாகியிருக்கிறது, இரண்டு நாள் கழித்து 8 ம் தேதி வியாழக்கிழமை ரஷ்யாவை தாயகமாக
கொண்டு 2008 ம் ஆ ண்டு பிரான்ஸில் குடியேறிய 18 வயதுடைய செஷ்னிய இளைஞரான அப்துல்லாஹ்
அன்ஜுரோவ் Abdullakh Anzorov அந்த
உயர்நிலைப் பள்ளி கூட்த்திற்கு வெளியே சாமுவேலை கழுத்தறுத்து கொலை செய்துவிட்டார்.
அப்போது அவர் அல்லாஹு அக்பர் என்று சப்தமிட்டமாக பிரான்ஸ் செய்தி நிறுவன்ங்கள்
கூறுகின்றன. அப்துல்லாஹ் அப்போதே சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார். இந்த நிலையில் அப்துல்லாஹ்
அந்த பள்ளிக் கூடத்தின் இரண்டு மாண்வர்களுக்கு 300 யூரோ பணம் கொடுத்து அந்த
ஆசிரியரை அடையாளம் காட்டச் சொன்னதாக பிபிசி செய்தி கூறுகிறது. சார்ந்த
இதையொட்டி ஏராளமான முஸ்லிம் வீடுகளை சோதனை செய்த அரசு இந்த பிரச்சனை சார்ந்த வீடியோவை வெளியிட்ட்தாக கூறி பாரிஸ் நகரின் வடக்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ள பாண்டின் பள்ளிவாசலை 6 மாதங்களுக்கு மூடுமாறு உத்த்ரவிட்டிருக்கிறது.
குவைத் சவூதி அரேபியா கத்தார் துருக்கி உள்ளிட்ட முஸ்லிம்
நாடுகள் மெக்ரான் எரிகிற நெருப்பில் எண்ணை வார்ப்பதாக எச்சரித்தன. பாக்கிஸ்தான் பங்களாதேஷ்
உள்ளிட்ட பல நாடுகளில் மக்கள் பிரம்மாண்ட பேரணிகளை நடத்தி முஹம்மது நபி (ஸல்) அவர்கள் விசயத்தில் தங்களது
பேரன்பையும், மெக்ரானிற்கான கண்டனத்தையும் வெளிப்படுத்தினர். முஸ்லிம் நாடுகளில் பிரான்ஸின்
பொருட்களை நிராகரிக்கும் கோரிக்கை வலுவடைந்த்து,
அப்பாவி பொதுமக்கள் கொல்லப்படுவதை எந்த மதமும் ஏற்காது இஸ்லாமும் ஏற்பதில்லை. முஹம்மது நபி (ஸல்) அவர்களின் அறிவுரைகளுக்கு நேர் எதிரானது அது.
எனவே நைஸ் தேவாலய தாக்குதல் மிக வன்மையாக் கண்டிக்கத் தக்கதே! அதே நேரத்தில் தனது அரசிய சுயலாபத்திற்காக முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான வெறுப்புச் செய்திகளுக்கு தூபம் போடுகிற அதிபர் மெக்ர்ரன் அவர்கள் தான் நடப்பு நிகழ்வுகளுக்கு பொறூப்பேற்க வேண்டும்.
No comments:
Post a Comment