வெள்ளிமேடை- வெள்ளி மேடை - vellimedai-velli medai- juma bayan- khuthuba --juma kuthuba -خطبة الجمعة கோவை அ,அப்துல் அஜீஸ் பாகவி

Thursday, January 21, 2021

டிராக்டர் பேரணி வெல்லட்டும்

72 வது குடியரசு கொண்டாட்டத்திற்காக நாடு தயாராகிவருகிற நிலையில் தலை நகர் தில்லியில் விவசாயிகள் நடத்தப்போவதாக அறிவித்துள்ள டிராக்டர் பேரணி பெரும் அதிர்வலைகளை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

குடியரசு தினத்தின் மிகவும் ரசிக்கப்படுகிற கம்பீரமான நிகழ்வு தில்லியில் நடைபெருகிற குடியரசு அணிவகுப்பு. பல ஆயிரம் பேர் கடும் பணியிலும் கூட நீண்ட நேரம் காத்திருந்து அந்த பேரணியை பார்வையிடுவார்கள் என்பது மட்டுமல்ல பெரும்பாலான நாட்டு மக்கள் அதை தொலைக்காட்சி வழியாகவும் கண்டு களிப்பார்கள். நமது நாட்டின் ராணுவ அறிவியல் கலாச்சார ரீதியிலான பெருமையை பறைசாற்றுகிற பல அணிவகுப்புக்களும் அதில் இடம் பெறும்.

இந்த டிராக்டர் பேரணி அரசின் குடியரசு தின நடவடிக்கைகளை குலைக்கும் நோக்கம் கொண்டதல்ல என்று விவசாயிகள் திட்டவட்டமாக அறிவித்திருந்தாலும் கூட இந்த ஆண்டு அரசு நடத்தும் பேரணியை விட விவசாயிகள் நடத்தும் டிராக்டர் பேரணி அதிக முக்கியத்துவம் பெரும் அதுவே இந்திய மக்களின் பெரும் அங்கீகாரத்தையும் பெறும் இன்ஷா அல்லாஹ்.

அரசு நடத்தும் பேரணி நமது நாட்டின் வலிமையை பாராட்டும் வகையில் அமைந்திருக்கும் என்றாலும் கூட விவசாயிகளின் பேரணி இந்தியக் குடியரசை காப்பாற்றும் பேரணியாகும்.

டிராக்டர் பேரணிக்கு தடை விதிக்க வேண்டும் என்று மத்திய அரசின் சார்பில் உச்சநீதிமன்றத்தில் தொடரப்பட்ட வழக்கில் தடை விதிக்க முடியாது என்று உச்சநீதிமன்றம் தெரிவித்து விட்டது. காவல்துறையும் மத்திய அரசும் விவசாயிகளுடன் பேசி பேரணிக்கான சாலைகளை முடிவு செய்ய வேண்டும் என்று உச்சநீதிமன்றம் அறிவித்துள்ளது.  

குடியரசு தினத்திற்கு நம்முடைய நாட்டில் முக்கியத்துவம் அதிகம். என்ற நிலையிலும் கூட விவசாயிகளின் டிராக்டர் பேரணியை தடை செய்ய முடியாது என்று உச்சநீதிமன்றம் அறிவித்திருக்கிறது.

இது இன்றைய சூழ்நிலையில் நிம்மதியளிக்கிற ஒரு செய்தி

ஏனெனில் குடியரசு என்றாலே மக்களின் குரலுக்கு மதிப்பளிக்கிற நாடு என்று பொருள். நாட்டின் தலை நகரில் கடந்த இரண்டு மாத காலமாக கடும் குளிரையும் பொருட்படுத்தாமல் சுமார் 70 விவசாயிகளை பரிகொடுத்தும் கூட தொடர்ந்து கொண்டிருக்கிற பல்லாயிரக்கணக்கான விவசாயிகளின் குரலாக அந்தப்பேரணி அமையப் போகிறது.

அல்லாஹ் அந்தப் பேரணியை வெற்றி பெறச் செய்வானாக!  பாதுகாப்பானதாகவும் விவசாயிகளின் கோரிக்கையை நிறைவேற்றக் கூடியதாகவும் ஆக்கியருள்வானாக!

அரசு நடத்தும் பேரணி என்பது சர்வாதிகாரத்தின் எச்சமாகவும் இந்துத்துவாவின் மிச்சமாகவுமே அமைந்திருக்கும்.

இந்த ஆண்டு உண்மையான  குடியரசு தினப் பேரணியாக அந்த் டிராக்டர் பேரணி தான் அமையப் போகிறது

இஸ்லாமின் இரண்டாம் கலீபா உமர் ரலி அவர்கள் சர்வ அதிகாரம் படைத்த சக்ரவர்த்தியாக இருந்தார்கள். அவர்கள் கையில் வைத்திருந்த சிறு சாட்டைக்கு இஸ்லாமிய சாம்ராஜ்யமே கட்டுண்டிருந்தது.

மக்களுக்கு நன்மையளிக்கும் பல சீர்த்திருத்தங்களை கலீபா உமர் ரலி அவர்கள் செய்துள்ளார்கள்.

அவர்களின் காலத்தில் பெண்கள் தங்களது மஹர் தொகையை மிக அதிகமாக கேட்கத்தொடங்கியிருந்தனர். அதனால் திருமணம் செய்வது ஆண்களுக்கு பெரும் சுமையாக மாறியிருந்தது. உமர் ரலி அவர்கள் யோசித்தார்கள், திருமணத்திற்கான மஹர் தொகையை மிக அதிகமாக கேட்பது இறைபக்தி சார்ந்தாக இருக்குமானால் முஹம்மது நபி (ஸல்) அவர்கள் அதில் முன்னணியில் இருந்திருப்பார்கள். அதனால் இந்த மஹர் விசயத்தில் ஒரு கட்டுப்பாடு விதிப்பது தான் முஸ்லிம் சமூக அமைப்பிற்கு நல்லது என நினைத்தார்கள்.

عن أبي العجفاء السلمي قال قال عمر بن الخطاب ألا لا تغالوا صدقة النساء فإنها لو كانت مكرمة في الدنيا أو تقوى عند الله لكان أولاكم بها نبي الله صلى الله عليه وسلم ما علمت رسول الله صلى الله عليه وسلم نكح شيئا من نسائه ولا أنكح شيئا من بناته على أكثر من ثنتي عشرة أوقية قال أبو عيسى هذا حديث حسن صحيح وأبو العجفاء السلمي اسمه هرم والأوقية عند أهل العلم أربعون درهما وثنتا عشرة أوقية أربع مائة وثمانون درهما

 

ورد في بعض الروايات : أنه قال : لا تزيدوا في مهور النساء على أربعين أوقية ; فمن زاد ألقيت الزيادة في بيت المال . فقالت امرأة : ما ذاك لك ، قال : ولم ؟ قالت : لأن الله يقولوآتيتم إحداهن قنطارا فقال عمر : " امرأة أصابت ، ورجل أخطأ " كذا في المرقاة 

 ஒரு பெண் மணி பொது வெளியில் தனது கருத்துக்கு எதிராக தெரிவித்த கருத்தை அதில் நியாயமிருக்கிறது என்று என்று தெரிந்து உடனடியாக அந்தக் கருத்தை உமர் ரலி ஏற்றுக் கொண்டார்கள்.

இதுவல்லவோ உண்மையான குடியரசின் இலட்சனம் .

கலீபா குடியரசுத்தலைவர் என்ற வாசகம் உமர் ரலி அவர்களுக்கு எப்படிப் பொருந்துகிறது பாருங்கள். ?

 ஒரு சீர்திருத்தம் குறித்து உண்மையாக ஒரு அரசு திட்டமிட்டாலும் சாமாணியம் மக்களின் உரிமையும் கருத்தும் அதில் அரசின் நலத்திட்ட்த்தை விட அதிக முக்கியத்துவம் வாய்ந்த்து என்பதை இது புலப்படுத்துகிறது அல்லவா ?

 முஹம்மது நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் கற்றுக் கொடுத்த ஜனநாயகப்பாடம் இது.

 சாமாணியர்கள் எவரும் பெருமானார் (ஸல்) அவர்களிடம் வந்து தங்களது உரிமை கோரிக்கையை எழுப்ப முடியும், பெருமானார் (ஸல்) அவர்கள் கோபிக்க மாட்டார்கள்.  மக்களின் கோரிக்க்கயில் நியாயம் இருக்கும் எனில் சட்டங்களில் மாற்றம் செய்ய அல்லாஹ்வின் உத்தரவை எதிர்பார்ப்பார்கள். மக்களுக்கேற்ற மாற்றத்திற்கு தயாரக இருப்பார்கள்.

 சொத்துரிமைகள் விவகாரத்தில் மகத்தான மாற்றங்களை ஏற்படுத்திய அந்நிஸா அத்தியாயத்தின் இந்த 11 வது வசனம் பெண்மானாரிடம்  ஒரு பெண்மணியின் கோரிக்கை யின் பலனாகும்.

 தப்ஸீர் ராஜியில் இமாம் ராஜி கூறுகிறார்.  

  يُوصِيكُمُ اللَّهُ فِي أَوْلَادِكُمْ ۖ لِلذَّكَرِ مِثْلُ حَظِّ الْأُنثَيَيْنِ ۚ فَإِن كُنَّ نِسَاءً فَوْقَ اثْنَتَيْنِ فَلَهُنَّ ثُلُثَا مَا تَرَكَ ۖ وَإِن كَانَتْ وَاحِدَةً فَلَهَا النِّصْفُ ۚ وَلِأَبَوَيْهِ لِكُلِّ وَاحِدٍ مِّنْهُمَا السُّدُسُ مِمَّا تَرَكَ إِن كَانَ لَهُ وَلَدٌ ۚ فَإِن لَّمْ يَكُن لَّهُ وَلَدٌ وَوَرِثَهُ أَبَوَاهُ فَلِأُمِّهِ الثُّلُثُ ۚ فَإِن كَانَ لَهُ إِخْوَةٌ فَلِأُمِّهِ السُّدُسُ ۚ مِن بَعْدِ وَصِيَّةٍ يُوصِي بِهَا أَوْ دَيْنٍ ۗ آبَاؤُكُمْ وَأَبْنَاؤُكُمْ لَا تَدْرُونَ أَيُّهُمْ أَقْرَبُ لَكُمْ نَفْعًا ۚ فَرِيضَةً مِّنَ اللَّهِ ۗ إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيمًا حَكِيمًا

 روى عطاء قال: استشهد سعد بن الربيع وترك ابنتين وامرأة وأخاً فأخذ الأخ المال كله، فأتت المرأة وقالت يا رسول الله هاتان ابنتا سعد، وإن سعداً قتل، وإن عمهما أخذ مالهما. فقال عليه الصلاة والسلام “ارجعي فلعل الله سيقضي فيه”، ثم إنها عادت بعد مدة وبكت فنزلت هذه الآية، فدعا رسول الله صلى الله عليه وسلم عمهما وقال “أعط ابنتي سعد الثلثين، وأمهما الثمن، وما بقي فهو لك “فهذا أول ميراث قسم في الإسلام”.

 فأهل الجاهلية ما كانوا يورثون الصغار ولا الإناث وإنما كانوا يورثون من الأقارب الرجال الذين يقاتلون على الخيل ويأخذون الغنيمة.

தனது கணவர் விவகாரத்தில் ஒரு பெண்மணி பெருமானாரிடம் வழக்காடினார். அதை வழக்காடினார் என்ற வார்த்தையோடு  அல்லாஹ் அப்படியே பதிவு செய்கிறான்.

 தங்களது உரிமைகளுக்காக ஆட்சியாளர்களிடம் மக்கள் பணிந்து தான் கேட்க வேண்டும் என்பதில்லை நியாயங்களை எடுத்துக் கூறி வழக்காடலாம் என்று அல்லாஹ் தெளிவுபடுத்தியதாக அது பொருள் படும்.

 قَدْ سَمِعَ اللَّهُ قَوْلَ الَّتِي تُجَادِلُكَ فِي زَوْجِهَا وَتَشْتَكِي إِلَى اللَّهِ وَاللَّهُ يَسْمَعُ تَحَاوُرَكُمَا ۚ إِنَّ اللَّهَ سَمِيعٌ بَصِيرٌ 

 التي اشتكت إلى الله هي خولة بنت ثعلبة   وزوجها أوس بن الصامت أخو عبادة بن الصامت

 وقالت عائشة رضي الله عنها : تبارك الذي وسع سمعه كل شيء ، إني لأسمع كلام خولة بنت ثعلبة ويخفى علي بعضه ، وهي تشتكي زوجها إلى رسول الله صلى الله عليه وسلم ، وهي تقول : يا رسول الله ! أكل شبابي ونثرت له بطني ، حتى إذا كبر سني وانقطع ولدي ظاهر مني ، اللهم إني أشكو إليك ! فما برحت حتى نزل جبريل بهذه الآية : قد سمع الله قول التي تجادلك في زوجها وتشتكي إلى الله خرجه ابن ماجه في السنن

قال ابن عباس : هي خولة بنت خويلد . الخزرجية ، كانت تحت أوس بن الصامت أخو عبادة بن الصامت ، وكانت حسنة الجسم ، فرآها زوجها ساجدة فنظر عجيزتها فأعجبه أمرها ، فلما انصرفت أرادها فأبت فغضب عليها ، قال عروة : وكان امرأ به لمم فأصابه بعض لممه فقال لها : أنت علي كظهر أمي . وكان الإيلاء والظهار من الطلاق في الجاهلية ، فسألت النبي صلى الله عليه وسلم فقال لها : حرمت عليه فقالت : والله ما ذكر طلاقا ، ثم قالت : أشكو إلى الله فاقتي ووحدتي ووحشتي وفراق زوجي وابن عمي وقد نفضت له بطني ، فقال : حرمت عليه ، فما زالت تراجعه ويراجعها حتى نزلت عليه الآية . وروى الحسن : أنها قالت : يا رسول الله ! قد نسخ الله سنن الجاهلية ، وإن زوجي ظاهر مني ، فقال رسول الله صلى الله عليه وسلم : ما أوحي إلي في هذا شيء فقالت : يا رسول الله ، أوحي إليك في كل شيء وطوي عنك هذا ؟ ! فقال : هو ما قلت لك فقالت : إلى الله أشكو لا إلى رسوله . فأنزل الله : قد سمع الله قول التي تجادلك في زوجها وتشتكي إلى الله الآية .

 فقال رسول الله صلى الله عليه وسلم لأوس : اعتق رقبة قال : مالي بذلك يدان . قال : فصم شهرين متتابعين قال : أما إني إذا أخطأني أن آكل في يوم ثلاث مرات يكل بصري . قال : فأطعم ستين مسكينا قال : ما أجد إلا أن تعينني منك بعون وصلة . قال : فأعانه رسول الله صلى الله عليه وسلم بخمسة عشر صاعا حتى جمع الله له ، والله غفور رحيم .


சாமாணிய மக்களின் கோரிக்கைகளையும் தேவைகளையும் நிறைவேற்றுவதில் ஒரு அரசின் அக்கறை எந்த அளவு இருக்க வேண்டும் என்று பெருமானார் (ஸல் ) மானுட உலகிற்கு கற்பித்த மிக உன்னதமாக நிகழ்வு இது

 அல்லாஹ்வின் சட்டத்தில் ரோஷமுற்று கேள்வி எழுப்பிய ஒரு தோழர் விசயத்தில் பெருமானாரின் அணுகுமுறை

 فأخرج البخاري وأبو داود والترمذي عن ابن عباس رضي الله عنهما أنّ هلال بن أمية رضي الله عنه قذف امرأته عند النبي صلّى الله عليه وسلّم بشريك بن سحماء فقال النبي صلّى الله عليه وسلّم«البينة أو حدّ في ظهرك» فقال: يا رسول الله! إذا رأى أحدنا على امرأته رجلا ينطلق يلتمس البينة، فجعل النبي صلّى الله عليه وسلّم يقول«البينة أو حدّ في ظهرك» فقال: والذي بعثك بالحق إني لصادق، ولينزلن الله تعالى ما يبرئ ظهري من الحد، فنزل جبريل عليه الصلاة والسلام، وأنزل عليه.

 وَالَّذِينَ يَرْمُونَ أَزْواجَهُمْ وَلَمْ يَكُنْ لَهُمْ شُهَداءُ إِلَّا أَنْفُسُهُمْ فَشَهادَةُ أَحَدِهِمْ أَرْبَعُ شَهاداتٍ بِاللَّهِ إِنَّهُ لَمِنَ الصَّادِقِينَ (6) وَالْخامِسَةُ أَنَّ لَعْنَتَ اللَّهِ عَلَيْهِ إِنْ كانَ مِنَ الْكاذِبِينَ (7) وَيَدْرَؤُا عَنْهَا الْعَذابَ أَنْ تَشْهَدَ أَرْبَعَ شَهاداتٍ بِاللَّهِ إِنَّهُ لَمِنَ الْكاذِبِينَ (8) وَالْخامِسَةَ أَنَّ غَضَبَ اللَّهِ عَلَيْها إِنْ كانَ مِنَ الصَّادِقِينَ (9)}.

 குர்துபியில் வருகிறது,

 وقيل : لما نزلت الآية المتقدمة في الذين يرمون المحصنات وتناول ظاهرها الأزواج وغيرهم قال سعد بن معاذ : يا رسول الله ، إن وجدت مع امرأتي رجلا أمهله حتى آتي بأربعة ! والله لأضربنه بالسيف غير مصفح عنه . فقال رسول الله - صلى الله عليه وسلم - : أتعجبون من غيرة سعد لأنا أغير منه والله أغير مني . وفي ألفاظ سعد روايات مختلفة ، هذا نحو معناها . ثم جاء من بعد ذلك هلال بن أمية الواقفي فرمى زوجته بشريك بن سحماء البلوي على ما ذكرنا ، وعزم النبي - صلى الله عليه وسلم - على ضربه حد القذف ؛ فنزلت هذه الآية عند ذلك ، فجمعهما رسول الله - صلى الله عليه وسلم - في المسجد وتلاعنا ، فتلكأت المرأة عند الخامسة لما وعظت ، وقيل : إنها موجبة ؛ ثم قالت : لا أفضح قومي سائر اليوم ؛ فالتعنت ، وفرق رسول الله - صلى الله عليه وسلم - بينهما ، 

 அரசுகள் மக்கள் நலனுக்காக உருவாக்கிய  சட்டங்களே கூட மக்களின் கோரிக்கைகளுக்கும் தேவைகளுக்கும் நியாயங்களுக்கும் ஏற்ப வளைந்து தர வேண்டும்.

 ஆனால் நம்முடைய மத்திய அரசு பெரும் பணம் முதலாளிகளுக்கு சார்பாக  சட்டங்களை இயற்றி விட்டு விவசாயிகள்ள பல வழிகளிலும் ஏமாற்றப் பார்க்கிறது.

 உச்சநீதிமன்றத்தை பயனப்டுத்தி விவசாய சட்டங்களுக்கு தற்காலிக தடை என்று அறிவித்துப் பார்த்த்து. இன்றைய நீதிமன்றங்கள் அரசின் கைப்பாவையாகிவிட்டன் என்பதை சரியாக புரிந்து கொண்ட விவசாயிகள் அரசின் மாய்மாலத்திற்கு மயங்காமல் விவசாயிகளின் நலனுக்கு எதிரான சட்டங்களை இரத்து செய்யப்படும் வரை போராட்டம் தொடரும் என அறிவித்துள்ளனர்.

 அதில் பல கடும் சோதனைகளை அவர்கள் சந்தித்து வருகின்றனர்.

 ஒரே நாளில் ஆறு பேர் இறந்து போன சோகம் அங்கே நிகழ்ந்திருக்கிறது.

 ஆனாலும் அரசு இறங்கி வருவதாக இல்லை.

 இதை குடியரசு என்று எப்படிச் சொல்வது.

 எனவே தேன் அரசு நடத்துகிற பேரணியை விட விவசாயிகள் நட்த்துகிற பேரணியே உண்மையான குடியரசுப் பேரணி என்கிறோம்.

 நிச்சய்ம் அது வெற்றி பெரும். 

ஏனெனில் ஏழை எளிய மக்கள் பாதிக்கப் பட்டவர்களின் கண்ணீருக்கு உதவாமல் இறைவன் இருப்பதில்லை.

 قال صلى الله عليه وسلم : (اتقوا دعوه المظلوم وإن كان كافرا فإنه ليس دونها حجاب .


 

No comments:

Post a Comment